Chính trị

Huyện Đồng Văn Tổng kết hoạt động HĐND huyện khóa XIX (nhiệm kỳ 2011 - 2016) và tổng kết đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã” (nhiệm kỳ 2011 - 2016)

14/01/2016 00:00 322 lượt xem

TTTĐT - Chiều ngày 12/01/2016, HĐND huyện Đồng Văn khóa XIX (nhiệm kỳ 2011 - 2016) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND huyện và tổng kết Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã”. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết có đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; Đại biểu HĐND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; Thường trực HĐND, UBND 19 xã, thị trấn.

 Trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Đồng Văn đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong hoạt động, thực hiện đúng luật và có hiệu quả cao trên các mặt công tác. Các ban HĐND, các đại biểu, tổ đại biểu HĐND đã xác định rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ của người đại biểu tích cực hoạt động trong việc thực hiện nhiệm vụ, công tác chuẩn bị các kỳ họp được chú trọng bảo đảm đúng luật, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ và các thành phần liên quan về nội dung chương trình kỳ họp, phân công nhiệm vụ chuẩn bị kỳ họp trước 30 ngày. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay HĐND 2 cấp đã tổ chức 241 kỳ họp; trước và sau mỗi kỳ họp đều tổng hợp đầy đủ các ý kiến cử tri chuyển đến các cơ quan trả lời theo quy định; trong các kỳ họp, báo cáo của Thường trực HĐND, UBND đều được rút ngắn để dành thời gian chất vấn và trả lời chất vấn. Việc triển khai, ban hành các Nghị quyết, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương được triển khai kịp thời có hiệu quả. Về thực hiện chức năng giám sát luôn được chú trọng, thông qua việc thẩm tra, xem xét các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương; giám sát giữa các kỳ họp được thực hiện tốt, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong nhiệm kỳ qua Thường trực HĐND 2 cấp huyện Đồng Văn giám sát, khảo sát được 409 cuộc; sau cuộc giám sát, đều ban hành thông báo kết quả giám sát, đã có 1.062 kiến nghị gửi đến các cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết, trong đó đã giải quyết dứt điểm 985 kiến nghị, đạt 92,7%. Hoạt động tiếp xúc cử tri và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được coi trọng, qua tổng hợp đã có 2.417 lượt đại biểu tiếp xúc cử tri với 147.285 lượt cử tri tham gia; sau tiếp xúc đã chuyển được 1.296 ý kiến để các cơ quan giải quyết theo đúng thẩm quyền. Đối với Đề án Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã có bước chuyển biến tích cực, đã tổ chức thành công 229 kỳ họp; chức năng, quyền hạn của người đại biểu được khẳng định rõ nét. Công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân được 510 kiến nghị, đạt 98,1%.

Tại Hội nghị, các Đại biểu trên cơ sở đánh giá khách quan, ngắn gọn kết quả hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ vừa qua; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và thảo luận việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trong thời gian tới; trong đó, tập trung vào việc nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND; chất lượng giám sát; hoạt động tiếp xúc cử tri để HĐND thật sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Nhân dịp này, UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 22 tập thể và 65 cá nhân có thành tích trong hoạt động HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập