Chính trị

Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015

12/06/2015 00:00 237 lượt xem

TTTĐT - Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015, vượt qua khó khăn, trở ngại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Văn đã gặt hái được nhiều thắng lợi quan trọng trong mọi lĩnh vực. Nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế xã hội trở thành niềm tự hào trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, đồng thời là động lực, nền tảng cho sự phát triển của Đồng Văn trong giai đoạn tới.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, kinh tế - xã hội của huyện Đồng Văn tiếp tục được giữ ổn định và phát triển. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều thành tựu quan trọng. Quốc phòng - an ninh được tăng cường và giữ vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn trong cả nhiệm kỳ là 111,2 tỷ đồng, đạt 123% so với nghị quyết. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt trên 28 nghìn tấn/năm, tăng trên 4.800 tấn so với năm 2010, đạt 116,9% nghị quyết, bình quân lương thực đầu người đạt 400 kg/người/năm, đạt 100% Nghị quyết, giá trị kinh tế đạt 33,2 triệu đồng/ha canh tác. Chăn nuôi tiếp tục phát triển đúng hướng, trở thành kinh tế mũi nhọn tạo thu nhập chính trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã chú trọng tập trung phát triển các cây trồng có thế mạnh của địa phương như đã trồng mới được 63 ha chè tại các xã Lũng Phìn, Hố Quáng Phìn, Sủng Trái; 98 ha thảo quả; 3 ha hoa hồng; 362 ha cây ăn quả như đào, lê, mận tại các xã Phố Cáo, Sủng Là, thị trấn Phố Bảng; vùng rau sạch theo tiêu chuẩn VIETGAP tại xã Sảng Tủng; vùng chuyên canh lúa Khẩu mang tại thị trấn Đồng Văn, Ma Lé. Tổng đàn gia súc trên địa bàn toàn huyện hiện có 68.600 con. Một số sản phẩm đặc trưng của huyện như: Thịt bò khô, thịt lợn đen, mật ong bạc hà đã tạo được sự uy tín về chất lượng đối với du khách, từng bước hình thành nên các thương hiệu đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới đã giảm xuống còn 39,89%. Chương trình trồng rừng kinh tế, rừng cảnh quan, bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn, các phương án về chuyển đổi chất đốt được triển khai có hiệu quả. Tính đến hết năm 2015 ước trồng mới được 537 ha rừng, độ che phủ rừng là 34%. Để có được kết quả đó phải nói đến công tác tuyền truyền của các chi Đảng bộ cấp cơ sở trong việc thực hiện Nghị quyết. 
 
Ảnh các đồng chí lãnh đạo TW, tỉnh, huyện, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm
 

 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm mô hình xây dựng Nông thôn mới tại Sủng Là năm 2011



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm và làm việc tại huyện Đồng Văn năm 2010


Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm vườn ươm cây giống tại Trung tâm giống gia súc và cây trồng Phó Bảng 21/5/2014


Đồng chí Nguyễn Văn Sơn làm việc với thường vụ Huyện ủy Đồng Văn ngày 01/6/2015


Đc Nguyễn Ngọc Thanh - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy kiểm tra tiến độ trồng ngô tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn 12/3/2015
 
Song song với phát triển kinh tế, huyện Đồng văn xác định Du lịch là bước phát triển đột phá, tạo tiền đề để xây dựng nét đặc trưng văn hóa đa dạng của các dân tộc, từng bước trở thành trung tâm du lịch văn hóa Lịch sử trong CVĐCTCCNĐĐV. Các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá hình ảnh, con người Đồng văn, xây dựng cơ sở vật chất được đẩy mạnh. Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác du lịch từng bước chuyên nghiệp, mở ra nhiều hướng đi mới cho phát triển kinh tế nói chung, phát triển du lịch nói riêng. Hiện nay toàn huyện đã có 1 khách sạn đạt chuẩn 3 sao; 3 khách sạn đạt chuẩn 1 sao; 11 nhà nghỉ; 23 cơ sở lưu trú bình dân với tổng số trên 500 giường ngủ. Trong 5 năm qua, đã thu hút trên 250 tỷ đồng đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, qua đó cơ sở vật chất cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của du khách. Trong cả nhiệm kỳ huyện Đồng Văn đã đón trên 445 nghìn lượt khách, đạt 198% nghị quyết. Các cơ chế  chính sách trong phát triển du lịch được huyện quan tâm đầu tư, như phát triển trồng cây hoa tam giác mạch, hỗ trợ nhân dân làm nhà nghỉ bình dân.
 
Ảnh hoa tam giác mạch + Khách sạn + Nhà hàng
 
Hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá Đồng Văn
 
Cà phê Phố Cổ Đồng Văn


Khách sạn Hoa Cương


Khách du lịch tại chợ Phiên Đồng Văn
 
Không chỉ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa, xã hội của địa phương cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, Hàng năm, huyện cũng đã tổ chức các lễ hội truyền thống như: lễ hội Gầu tào, Hội xuân Khèn Mông, Hội Chọi Dê, phục vụ nhu cần sinh hoạt văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc, đồng thời làm nên nét đặc sắc thu hút đông đảo khách du lịch.
 
Đối với công tác giáo dục, y tế, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên, số lượng học sinh lên lớp, tốt nghiệp các bậc học, thi đỗ cao vào các trường cao đẳng, đại học tăng theo từng năm. Hàng năm giữ vững thành quả chống mù chữ - phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập giáo dục THCS, đã có 16/19 xã, Thị trấn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi. Đội ngũ cán bộ giáo viên được đào tạo chuẩn hóa. Các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động được triển khai có hiệu quả. Công tác xã hội hóa giáo dục được coi trọng, công tác khuyến học trong các dòng họ, các gia đình được quan tâm. Kết cấu hạ tầng giáo dục được đầu tư theo hướng hiện đại. Mạng lưới y tế từ huyện đến xã tiếp tục được củng cố và phát triển. Trong nhiệm kỳ, đã khám chữa bệnh cho 193 nghìn lượt bệnh nhân, tiêm phòng đủ các loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi là 95 % đạt 100% nghị quyết. Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời với những việc làm thiết thực như ủng hộ tiền mặt, hiện vật nhân dịp lễ tết cho các gia đình chính sách, gia đình có công với các mạng, người già neo đơn.
 
Ảnh các hoạt động Văn hóa xã hội, chăm sóc người có công, gia đình chính sách, thiên tai…
 

Chương trình Chung tay vì cộng đồng - bò giống giúp người ngèo biên giới tặng 50 con bò cho người dân thị trấn Đồng Văn ngày 30/5/2015


Chương trình Văn nghệ “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” 30/4/2015


Đ/c Ly Mí Vàng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Đồng Văn thăm và tặng quà người khuyết tật năm 2015


Hội Xuân Khèn Mông xã Phố Cáo năm 2015
 
Cùng với các chương trình phát triển KT - XH tại địa phương, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới cũng được huyện Đồng Văn triển khai tích cực, huy động nguồn lực và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tính đến 6 tháng đầu năm 2015, các xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành 9/19 tiêu chí, riêng xã Sủng Là đạt 13/19 tiêu trí. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư hoàn thiện. Hoàn thành trên 42,31 km đường bê tông; gần 1.700 bể nước hộ gia đình, 183 bức tường ngăn cách nhà và khu vực chăn nuôi; 707 công trình phụ trợ, gần 1.200 hộ láng bó nền nhà, sân. 17/17 xã hoàn thành đồ án quy hoạch. Với phong trào chung tay xây dựng Nông thôn mới, nhân dân đã đóng góp gần 3.600 ngày công lao động, hiến được gần 48 nghìn m2 đất. Các mô hình quy tụ dân cư, tổ chức lại sản xuất, tăng thu nhập hình thành ngày càng nhiều từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Huyện Đồng Văn đã tích cực phối hợp với nhà trường và gia đình tuyên truyền, vận động học sinh đến trường, đưa tỉ lệ trẻ 3 - 5 tuổi đi mẫu giáo đạt 95,3% (tăng 15%); trẻ 6 - 14 tuổi đi học chiếm 98,5%, tất cả đều vuợt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, huy động, duy trì gần 6 nghìn học sinh nội trú dân nuôi. Phấn đấu cải thiện chất luợng giáo dục theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.
 
Xây dựng nông thôn mới đã thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn miền núi, góp phần tích cực trong xóa đói giảm nghèo, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh và phát huy dân chủ ở cơ sở.
 
Ảnh xây dựng nông thôn mới, an ninh trên tuyến biên giới


Nhân dân xã Tả Phìn chung tay xây dựng Nông thôn mới


Đoàn TNCSHCM tham gia xây dựng Nông thôn mới tại xã Sủng Trái năm 2015


Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phố Bảng chuẩn bị tuần tra biên giới
 
Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng, vận động quần chúng tham gia xây dựng Đảng được Đảng bộ huyện quan tâm thường xuyên, kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý dư luận xã hội; tăng cường đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Việc củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng được chú trọng và đạt hiệu quả. Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm. Đến nay toàn Đảng bộ có 67 tổ chức cơ sở Đảng với gần 4000 Đảng viên, hàng năm số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh trên 85%, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90% trở lên.

Ảnh kết nạp đảng, sinh hoạt Chi bộ


Bồi dưỡng kết nạp Đảng tại TTBDCT huyện Đồng Văn 2015


Đại hội Chi bộ VP Huyện ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020
 
Hân hoan, phấn khởi trước những thắng lợi đạt được trong chặng đường 5 năm vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Văn cũng không quên nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại. Nền kinh tế của huyện tăng trưởng chưa bền vững, quy mô chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương, kết cấu hạ tầng còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như phục vụ du lịch; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, nguy cơ tái nghèo vẫn còn cao,... Từ những vấn đề nổi cộm này, Đảng bộ và nhân dân huyện Đồng Văn đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, để vững tâm, mạnh dạn đề ra những chỉ tiêu đột phá trong nhiệm kì tới như: phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt trên 4000 tỉ đồng; sản lượng lương thực có hạt đạt trên 29 nghìn tấn; có 3 xã đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới; giảm nghèo bền vững, từng buớc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc trong huyện.
 
Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX đang đến rất gần trong niềm vui mừng và hi vọng của toàn thể Đảng bộ và nhân dân các dân tộc nơi đây. Trước những thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực, cố gắng trong 5 năm vừa qua. Hi vọng vào sự thành công của Đại hội, vào những thắng lợi mới trong nhiệm kì tới. Và trên hết là niềm tin về một Đồng Văn ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển mạnh mẽ./.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập