Kinh tế

Khởi nghiệp từ gia trại chăn nuôi dê

01/06/2017 00:00 146 lượt xem

Hiện nay, khởi nghiệp đang là một phong trào được đông đảo bạn trẻ quan tâm và tích cực thực hiện. Một trong những điển hình về ý chí nỗ lực vượt khó lập nghiệp đó là anh Hoàng Văn Hưởng, người dân tộc Giáy, sinh năm 1987 tại thôn Ma Lé xã Ma Lé huyện Đồng Văn. Anh Hoàng Văn Hưởng đang thực hiện thành công mô hình gia trại chăn nuôi dê. Từ đó đem lại tín hiệu tích cực về phát triển kinh tế tại vùng đất Ma Lé còn nhiều khó khăn.

 Ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Hoàng Văn Hưởng nằm trong một thung lũng cách trung tâm xã Ma Lé huyện Đồng Văn hơn 3 km. Sau khi xuất ngũ, anh Hưởng nhận thấy muốn có cuộc sống khá giả thì không thể trông chờ vào vài vạt nương của gia đình. Anh Hưởng quyết tâm tìm hiểu các cách làm kinh tế qua những mô hình khởi nghiệp của các bạn trẻ đã thành công. Năm 2016, sau khi được UBND xã Ma Lé tạo điều kiện giúp đỡ, anh Hưởng được vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp có thu hồi của huyện để mua hơn 40 con dê. Những ngày đầu khó khăn thiếu thốn, anh tự mình vận chuyển nguyên, vật liệu từ xã vào để xây dựng chuồng trại; Đồng thời, tự học hỏi và tham gia thêm các lớp tập huấn về chăn nuôi, thú y để có thể xử lý được những dịch bệnh thường gặp của dê nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng đàn dê.

Trước khi nuôi dê, gia đình anh Hưởng là hộ nghèo nhất nhì thôn Ma Lé. Nhưng đến nay, gia đình anh Hưởng đã vươn lên hộ cận nghèo và có mức thu nhập ổn định. Gia trại dê của anh Hưởng luôn duy trì từ 70 đến 80 con vừa là dê thương phẩm vừa là dê sinh sản. Năm vừa qua, anh Hưởng mới xuất bán được hơn 10 con dê thương phẩm, cho thu nhập trên 30 triệu đồng và còn khoảng gần 30 con sắp xuất bán. Ngoài nuôi dê, anh Hưởng còn phát triển thêm đàn chim bồ câu với hơn 20 đôi, chăn nuôi thêm bò, lợn và vịt; trồng hơn 1 ha cỏ chăn nuôi. Không chỉ giúp gia đình vươn lên thoát nghèo mà anh Hưởng còn là đảng viên trẻ có sức ảnh hưởng rất lớn tới phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn xã Ma Lé.
Bằng quyết tâm khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, anh Hoàng Văn Hưởng đang là động lực cho nhiều thanh niên xã Ma Lé tự tin hơn để phát triển kinh tế. Với sự nỗ lực của mình và sự giúp đỡ từ các chương trình khởi nghiệp, gia trại dê của anh Hưởng sẽ ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại vùng đất còn nhiều khó khăn./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập