Chính trị

Một số vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân đối với Dự thảo bộ Luật hình sự (sửa đổi) trên địa bàn huyện

16/09/2015 00:00 459 lượt xem


TTTĐT - Bộ luật Hình sự (BLHS) được Quốc hội thông qua năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) đã có những tác động tích cực đối với công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân. Tuy nhiên sau hơn 14 năm thi hành, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước ta đã có những thay đổi lớn về mọi mặt. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm nhìn chung vẫn diễn biến hết sức phức tạp với những phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Số lượng tội phạm luôn có xu hướng gia tăng, nghiêm trọng hơn cả về quy mô và tính chất, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường. Điều này đã làm cho BLHS hiện hành trở nên bất cập không đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Đề kịp thời sửa đổi bổ sung Bộ Luật hình sự cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Ngày 14 tháng 7 năm 2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1076/QĐ-TTg, về Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).
 
Huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân
 
Thực hiện Quyết định của Chính phủ và Kế hoạch của HĐND tỉnh Hà Giang, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các cấp các ngành tổ chức lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo bộ Luật hình sự sửa đổi. HĐND&UBND huyện Đồng Văn đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với bộ Luật hình sự sửa đổi từ ngày 18/8/2015 đến hết ngày 02/9/2015. Trong quá trình tổng hợp ý kiến nhân dân đối với Dự thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp đối với một số vấn đề đó là:

1. Về bố cục và kết cấu, vị trí của các chương, điều, khoản của dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi): Đề nghị đưa điều 2 tội nhận hối lộ (Điều 367); đưa hối lộ (Điều 377) về chung một tội là tội tham nhũng theo đúng quy định của công ước quốc tế về phòng chống tham nhũng. Gộp các điều quy định về tội tàng trữ trái phép cây giống cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc cây giống các loại cây khác có chứa chất ma túy (Điều 245); tội vận chuyển trái phép cây giống cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc cây giống các loại cây khác có chứa chất ma túy (Điều 246); tội mua bán trái phép cây giống cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc cây giống các loại cây khác có chứa chất ma túy (Điều 247); tội chiếm đoạt cây giống cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc cây giống các loại cây khác có chứa chất ma túy (Điều 248) về quy định trong một điều để tránh gây giàn trải, không tập trung.

2. Đối với những tội danh đề nghị bãi bỏ: Nhận được nhiều ý kiến đề nghị không bỏ tội danh “tảo hôn” mà cần bổ sung đầy đủ với tên của tội danh là “Tội tổ chức, tham gia tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” vì hiện nay theo tình hình thực tế tại địa phương do nhận thức của nhân dân còn hạn chế nên còn sảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống việc giữ nguyên quy định và bổ sung đầy đủ tên gọi “Tội tổ chức, tham gia tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” sẽ đảm bảo là cơ sở để các cơ quan, chức năng tiến hành xử lý tình trạng trên.

3. Đối với những tội danh đề nghị bổ sung thêm: Qua lấy ý kiến cơ quan chuyên môn đề nghị bổ sung thêm tội “Hối lộ công chức nước ngoài và công chức tổ chức quốc tế” vì hiện nay theo xu thế hội nhập quốc tế những vẫn đề về tội phạm này dễ có cơ hội nảy sinh và tội “xâm phạm cột mốc biên giới” .

4. Về việc xử lý hình sự đối với trường hợp trộm cắp tài sản dưới 2 triệu đồng: Nhận được nhiều sự đồng tình của cán bộ, nhân dân vì quy định này sẽ giải quyết những bức xúc của người dân trong thời gia vừa qua đối với những trường hợp trộm cắp tài sản có giá trị không đến 2 triệu đồng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống mưu sinh hàng ngày của người dân. Tuy nhiên nhân dân đề nghị Chính phủ có quy định cụ thể đối với tội trộm cắp tài sản vì rất khó xác định giá trị tinh thần đối với tài sản dưới 2 triệu đồng.

5. Về bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội phạm: Đối với 07 loại tội được đề nghị bỏ án tử hình phần lớn cán bộ và nhân dân không đồng tình với quy định bỏ 2 tội tử hình là các tội về: Cướp tài sản, tội vận chuyển, tàng trữ trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy quy định tại Điều 194 của BLHS hiện hành. Vì hiện nay tình hình cướp tài sản ngày càng có xu hướng phức tạp tội phạm manh động càng trẻ hóa như vụ Lê Văn Luyện cướp tiệm vàng Ngọc Bích tại tỉnh Bắc Giang...gây căm phẫn dư luận; Hoạt động vận chuyển, tàng trữ trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy đã và đang hoành hoành làm băng hoại đạo đức xã hội. Bắt đầu từ nghiện hút người nghiện làm cho kinh tế gia đình suy giảm, không có tiền hút hít ma túy dẫn đến việc người nghiện đi trộm cắp, cướp giật thỏa mãn cơn nghiện. Gây bất ổn cho xã hội vì vậy không thể bỏ án tử hình đối với Hoạt động vận chuyển, tàng trữ trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập