Tin địa phương

Phố Cáo tổ chức chiến dịch sinh sản (KHHGĐ) và đẩy mạnh công tác Truyền thông Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

23/07/2020 00:00 30 lượt xem

TTTĐT- Sáng ngày 21/7/2020 Trạm y tế xã Phố Cáo phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn tổ chức chiến dịch sinh sản (KHHGĐ) năm 2020.

Phố Cáo là một xã  biên giới, giao thông đi lại khó khăn, có 7 dân tộc cùng chung sống trong đó dân tộc Mông chiếm hơn 95%. Trong những năm qua xã luôn xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một nhiệm vụ trọng tâm quan trọng gắn liền với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn xã. Trong đó, giải pháp tập trung là làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm giúp cho người dân hiểu và thực hiện tốt các biện pháp dân số - kế hoạch hóa gia đình.                                                                 

Tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi

Hiện nay xã có 01 cán bộ chuyên trách thực hiện công tác dân số KHHGĐ và có 18 cộng tác viên dân số thôn bản. Để thực hiện tốt công tác DS- KHHGĐ, trong những năm qua, Cấp ủy chính quyền xã luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao các ngành, đoàn thể phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: phối hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, các hội nghị, họp đoàn thể, lồng ghép các buổi họp thôn, đặc biệt là tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại các hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác dân số và hướng tới những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, các đối tượng muốn sinh con thứ 3, sinh con một bề.

Kết quả triển khai chiến dịch có trên 147 phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 49 tuổi có chồng. Số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai: dùng Bao cao su 05; đặt vòng 75; tiêm thuốc 31; uồng thuốc 22; còn lại sử dụng các biện pháp khác. Để thực hiện các mục tiêu dân số, Trạm y tế xã đã phối hợp với Hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên, Công chức văn hóa xã tổ chức tuyên truyền công tác dân số tới đội ngũ cán bộ hội, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của công tác dân số, lợi ích của gia đình ít con.

Từ đầu năm 2020 đến nay, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ bán chuyên trách DS- KHHGĐ phối hợp các ngành chuyên môn tuyên truyền tới người dân tại các thôn bản được 18 buổi về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; các nhiệm vụ, giải pháp để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh, tảo hôn, kết hôn cận huyết. Ngoài ra để nâng cao nhận thức của mỗi hộ dân, nhất là học sinh bậc THCS trên địa bàn xã, Cấp ủy chính quyền xã đã yêu cầu trường THCS lồng ghép truyền thông về công tác dân số trong và ngoài những giờ học chính trên lớp. Để từ đó mỗi em học sinh là những hạt nhân tuyên truyền viên dân số tích cực trong cộng đồng.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền các chính sách về DS-KHHGĐ đến với người dân, qua đó từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập