Kinh tế

Phụ nữ Đồng Văn tích cực phát triển kinh tế

06/08/2015 00:00 260 lượt xem

Hỗ trợ cho các hội viên phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN). Xác định rõ điều đó, nhiều năm qua, Hội LHPN huyện Đồng Văn đã triển khai rộng rãi tới toàn thể các hội viên, cơ sở Hội đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, XĐNG” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Hội LHPN huyện Đông Văn hiện có 10.518 hội viên. Để giúp các hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội triển khai vận động, hướng dẫn các hội viên áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp điều kiện, tiềm năng của địa phương. Cùng với việc tuyên truyền vận động, Hội đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn để phát triển kinh tế. Hiện nay, tổng số vốn vay do Ngân hàng chính sách ủy thác do Hội quản lý là gần 40 tỷ đồng cho 2.784 hội viên trên 86 Tổ vay vốn. Từ việc vận động, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn cho các hội viên phát triển kinh tế, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế như: Mô hình trồng hoa hồng ở thị trấn Phố Bảng; mô hình nuôi lợn hàng hóa ở xã Phố Cáo; mô hình trồng bắp cải trái vụ ở xã Sảng Tủng...

Ngoài ra, Hội đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi giúp các hội viên có kiến thức để sản xuất. Đăc biệt, Hội đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Hội LHPN tỉnh mở 2 lớp dạy nghề thêu dệt thổ cẩm tại xã Lũng Cú, Sảng Tủng với hơn 70 học viên tham gia. Cuối tháng 2 vừa qua, Hội triển khai mô hình may mặc điểm ở xã Sảng Tủng. Đến thăm mô hình, hội viên Lầu Thị Chúa vừa miệt mài may, vừa chia sẻ: “Trước kia chưa làm nghề này thì gia đình tôi khó khăn lắm, thu hoạch ngô xong không có việc làm, nhưng từ khi được hỗ trợ máy khâu để may quần áo cũng bớt khó khăn rồi, mỗi tháng đem hàng ra trợ bán được từ 5 - 6 triệu đồng”.

Được biết, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện Đồng Văn là cầu nối để 1 Công ty tại TPHCM đầu tư cho tổ may mặc xã Sảng Tủng 10 máy khâu (5 triệu đồng/máy). Từ đây, không chỉ riêng chị Chúa mà gần 20 thành viên trong tổ may mặc giờ đây đã có việc làm ổn định. Đối với huyện Đồng Văn, nghề may mặc trang phục dân tộc không phải là mới, nhưng với thôn Tả Lủng B, xã Sảng Tủng đây là nghề góp phần thoát nghèo cho người dân. Với mô hình này cho thu nhập bình quân mỗi thành viên tổ may mặc là 5 triệu đồng/tháng.

Trao đổi về công tác Phụ nữ, chị Vương Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Văn cho biết: Là huyện nghèo, nhiều hội viên tại thôn bản trình độ dân trí thấp nên công tác vận động còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp Hội đã luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội tích cực tuyên truyền phụ nữ rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của người Phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập