Chính trị

Phiên họp thứ 16 Ủy ban Thường vụ Quốc Hội

20/06/2013 00:00 154 lượt xem

Ngày 22/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên họp thứ 16 nhằm chất vấn đối với Chánh án tòa án nhân dân tối cao và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về các vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên họp. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành trong cả nước. Dự trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương và các địa phương đã tập trung các ý kiến chất vấn đối với Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình về các nội dung liên quan đến các giải pháp khắc phục hạn chế về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, tinh thần trách nhiệm của bộ phận thẩm phán, Hội thẩm nhân dân ở các Toàn án địa phương làm ảnh hưởng đến công tác xét xử; công tác chỉ đạo, hướng xét xử của Toà án nhân dân tối cao đối với Tòa án nhân dân các cấp và biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tiêu cực trong công tác xét xử. Trong đó, trả lời về việc trong năm 2012, các bản án đã tuyên nhưng chưa rõ ràng và chưa thi hành còn chiếm số lượng lớn; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình nhận trách nhiệm và giải trình nguyên nhân, tồn tại hạn chế về chất lượng hoạt động của ngành Toà án, qua đó đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đối với việc ngành Tòa án hiện còn thiếu trên 1.000 thẩm phán, Tòa án nhân dân tối cao đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn xem xét, bổ sung thẩm phán, phấn đấu đến cuối năm 2014 đạt được chỉ tiêu theo Quốc hội đã giao, đảm bảo chất lượng cho hoạt động tư pháp.

 
Chất vấn đối với Bộ Trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương và các địa phương đề nghị làm rõ về các giải pháp thực hiện chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo”; chương trình hành động cụ thể khắc phục tình trạng “dạy thêm, học thêm” và “bệnh thành tích” trong ngành giáo dục; các giải pháp khắc phục tình hình sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm hoặc làm việc trái chuyên ngành được đào tạo; chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.
 

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, các đại biểu đã đưa ra những câu hỏi mang tính bao quát, sát với tình hình thực tế. Câu trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo đã tập trung giải quyết những khúc mắc của đại biểu, đối với những khuyết điểm, hạn chế tồn tại nghiêm túc tiếp thu, qua đó đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Ngành Giáo dục trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm, hoàn thiện Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo” tạo sự chuyển biến theo hướng tích cực; tiếp tục thực hiện đấu tranh chống tiêu cực, bệnh thành tích trong giáo dục; rà soát, có hướng điều chỉnh nội dung dạy học cho sát với yêu cầu đổi mới, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm; làm tốt việc phân luồng trong các bậc học, gắn việc học với đào tạo nghề, cùng đó là nâng cao chất lượng giáo viên, kịp thời giải quyết các chế độ chính sách đối với giáo viên, nhất là đối với cán bộ giáo viên vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; quan tâm mở rộng việc tổ chức giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đối với Ngành Toà án cần có kế hoạch cụ thể thực hiện các Quyết định của Quốc hội, tập trung làm tốt việc xét xử, không để xảy ra các vụ án oan, hạn chế tối đa những vụ án quá hạn, án không rõ ràng; khắc phục tình trạng thiếu biên chế, phấn đấu cuối 2014 hoàn thành tuyển dụng, đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng hoạt động.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập