Kinh tế

Tấm gương người trưởng thôn trong phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo

11/08/2017 00:00 102 lượt xem

Những năm gần đây, phong trào thi đua nông dân sản xuất chăn nuôi giỏi (SXCNG) ở huyện Đồng Văn ngày càng phát triển. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

 Đó là, Anh Giàng Súa Vư, sinh năm 1965, dân tộc Mông, thôn Cá Ha, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn, là một trong những tấm gương điển hình về phát triển sản xuất, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thấy thế mạnh ở địa phương thích hợp với chăn nuôi bò nhốt (vỗ béo), địa hình đồi núi sẵn có nguồn thức ăn xanh, không phải tốn thêm vốn đầu tư, chỉ tốn công chăm sóc, anh Vư mạnh dạn dùng số vốn của gia đình mua 2 cặp bò về nuôi vỗ béo. Ngoài việc tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng bệnh, anh tích cực học hỏi kinh nghiệm thực tế ở những người đi trước. Anh Vư cho biết, từ thực tế cho thấy chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cho thu nhập cao, hiện nay gia đình anh có 5 con bò nuôi vỗ béo có trị giá trên 250 triệu đồng. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, gia đình anh tận dụng những bãi đất đồi trồng 2.000 m2 cỏ voi, đồng thời tận dụng thêm các phụ phẩm từ nông nghiệp như: cây ngô, rau, đậu các loại.. Với những sản phẩm này, trong mùa đông gia đình thực hiện phương pháp ủ chua thức ăn cho bò nên nguồn thức ăn luôn được đảm bảo. Hằng năm, gia đình trồng ngô từ 3 - 5 kg giống ngô lai, đậu, rau các loại. Không dừng lại ở hình thức nuôi bò vỗ béo, gia đình anh còn nuôi 7 con lợn thịt, 45 con gà, 15 con ngan. Từ chăn nuôi bò, lợn, gà, ngan; sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh cho thu nhập trên 70 triệu đồng. Với kết quả đó đã làm cuộc sống gia đình ngày một khá hơn, anh đã mua sắm được xe máy và các đồ dùng đắt tiền trong gia đình. Không dừng lại với những gì đã đạt được; anh Vư cho biết, trong những năm tới anh tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi bò, dê, lợn, phát triển thêm đàn gia cầm…Ngoài việc phát triển kinh tế, anh còn tham gia công tác xã hội, 3 năm làm cán bộ khuyến nông; đầu năm 2017 anh được tín nhiệm được bầu làm Trưởng thôn Cá Ha. Với vai trò trưởng thôn anh luôn đi đầu trong việc đăng ký chuẩn mực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng tình đoàn kết trong thôn, thực hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những hộ nghèo về sức kéo, cho vay tiền không tính lãi để các hộ có điều kiện phấn đấu vươn lên. Gia đình anh nhiều năm liền được UBND xã, huyện tặng giấy khen nông dân sản xuất chăn nuôi giỏi.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, anh còn là người đi đầu trong công tác vận động tuyên truyền gia đình và nhân dân trong thôn luôn chấp hành tốt các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế đối với bà con nhân dân. Anh Giàng Súa Vư là một tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, xứng đáng cho nhiều người học tập và làm theo


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập