Kinh tế

TỔNG KẾT MÔ HÌNH CHĂN NUÔI LỢN SINH SẢN BẰNG PHƯƠNG PHÁP ATSH TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC NĂM 2018

24/12/2018 00:00 134 lượt xem

TTTĐT - Ngày 14.12.2018, tại xã Lũng Thầu đã tổ chức buổi tổng kết mô hình chăn nuôi lợn sinh sản giống bản địa theo hướng an toàn sinh học năm 2018.Dự có lãnh đạo đại diện đại diện cho các phòng ban của huyện Đồng Văn và huyện Mèo Vạc.

 Tại buổi tổng kết, các đại biểu đã được thông qua báo cáo sơ kết mô hình “ Chăn nuôi lợn sinh sản giống bản địa theo phương pháp ATSH có giá trị kinh tế cao tại một số tỉnh niền núi phía Bắc” năm 2018 trên địa bàn xã Lũng Thầu, huyện Đồng Văn.. Lũng Thầu là một trong những xã có điều kiện kinh tế khó khăn của huyện Đồng Văn, trong những năm qua xã đã quan tam nhiều hơn đến phát triển nông nghiệp, trong đó chăn nuôi lợn nói chung và chăn nuôi lợn địa phương nói riêng cũng được quan tâm để thúc đẩy phát triển. Tổng số đàn lợn tại xã Lũng Thầu hiện nay trên 884 con, số hộ chăn nuôi lợn sinh sản là 17 hộ với 34 con lợn sinh sản và giống lợn đực là 4 con/ 6 thôn.  Ngoài ra, địa hình dân cư phân bố không tập trung, giao thông đi lại không thuận tiện do đó chi phí vận chuyển con giống, thức ăn cho đàn gia súc còn gặp nhiều khó khăn. Hiện này, trên địa bàn huyện Đồng Văn thì chăn nuôi lợn bản địa, nhất là chăn nuôi lợn sinh sản đang là hướng đi mang lại thu nhập kinh tế cao cho người chăn nuôi. Với thị trường tiêu thụ rộng rãi, giá thành ổn định và giống lợn Lũng Pù là giống lợn quý, có khả năng thích nghi, kháng bệnh cực cao và có giá trị kinh tế gấp từ 1,5-2 lần so với giống các giống lợn lai trên địa bàn do phù hợp với thị hiếu của người dùng và cố chất lượng thịt thơm ngon.

 Nhằm bảo tồn và giữ vừng nguồn gen quý, UBND xã Lũng Thầu đã quyết tâm xây dựng mô hình chăn nuôi lợn sinh sản giống địa phương theo phương pháp ATSH ngày càng được nhân rộng và phát triển. Nhằm giảm thiểu sinh sản đồng huyết, cận huyết để bảo tồn, duy trì, phát triển nguồn gen. Tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn xã Lũng Thầu, huyện Đồng Văn. Nâng cao kiến thức cho người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường và phát triển chăn nuôi heo một cách bền vững.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập