Kinh tế

Tổng kết mô hình nuôi bò vỗ béo tại xã Sủng Là

15/08/2014 00:00 198 lượt xem

Ngày 14.8, tại xã Sủng Là (Đồng Văn), Trạm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Đồng Văn tổ chức tổng kết mô hình nuôi bò vỗ béo. Mô hình này được thực hiện theo Đề án Khuyến nông của tỉnh năm 2014; thời gian thực hiện từ tháng 6 - 9.2014, quy mô 100 con bò đực với sự tham gia của 70 hộ dân tại các thôn Lũng Cẩm Trên, Đoàn Kết, Sán Ngài, xã Sủng Là.
Quy trình kỹ thuật áp dụng trong vỗ béo bò được áp dụng theo quy trình kỹ thuật Sổ tay Khuyến nông của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, với cách thức sử dụng thuốc thú y được tiêm thuốc sán lá gan + giun tròn và tiêm thuốc ngoại ký sinh trùng. Cách thức cho ăn, tháng thứ nhất cho ăn đủ thức ăn thô xanh, mỗi ngày cho ăn từ 25 - 30kg, thức ăn tinh từ 2 - 2,5 kg + bỗng rượu hoặc cám ngô từ 1-1,5kg/con/ngày, đảm bảo lượng nước uống đủ. Tháng thứ 2 và tháng thứ 3, cho ăn thức ăn thô xanh từ 25 - 30 kg + thức ăn tinh từ 3,5 - 4,0 kg + bỗng rượu hoặc cám ngô từ 2 - 3kg/con/ngày, cho uống nước đầy đủ.Khi cho ăn thức ăn tinh, cám ngô và bỗng rượu được nấu thành cám hoặc cháo cho ăn 2 bữa/ngày vào buổi sáng sớm và buổi chiều tối.
 
Sau 2 tháng thực hiện mô hình cho thấy, trọng lượng bò tăng bình quân là 52,5 kg/con, mỗi ngày tăng 875 gam; lợi nhuận của 1 con bò đạt 3,5 triệu đồng/con, cao hơn so với người dân tự đầu tư thực hiện là 1,4 triệu đồng/con. Từ mô hình vỗ béo bò tại xã Sủng Là đã giúp nhận thức của người dân hiểu rõ hơn vai trò, hiệu quả kinh tế của việc áp dụng, đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào chăn nuôi, giúp người chăn nuôi từng bước hạch toán được kinh tế của chính gia đình mình, tránh được hiện tượng bò già yếu, chết do đói rét trong mùa đông. Thành công của mô hình nuôi bò vỗ béo ở xã Sủng Là là cơ sở thực tiễn quan trọng để Sở NN&PTNT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục đầu tư hỗ trợ thực hiện mô hình tại các xã khác trên địa bàn huyện Đồng Văn để nhân dân học tập và nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập