Kinh tế

Trao Dê từ phương án cải tạo và phát triển đàn Dê tại huyện Đồng Văn

11/01/2016 00:00 367 lượt xem

TTTĐT - Vừa qua, Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng trao 06 con Dê lai cho xã Sảng Tủng từ Phương án cải tạo và phát triển đàn Dê tại huyện Đồng Văn.

 Nhằm tiếp nhận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi Dê lai phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện Đồng Văn, góp phần tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo cho người dân; Nâng cao tầm vóc và chất lượng đàn Dê trên địa bàn; Phát triển đàn Dê theo hướng hàng hóa nhằm tăng năng suất thịt cao, cung cấp sản phẩm thịt cho thị trường trong và ngoài huyện. Theo đó, UBND huyện Đồng Văn đã triển khai phương án cải tạo và phát triển đàn Dê tại huyện Đồng Văn từ tháng 01/2015 đến tháng 12/2015 với tổng kinh phí là 368 triệu đồng. Trong đó giao cho Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đã thực hiện công tác bình tuyển đàn Dê được 42 con Dê cái địa phương trọng lượng từ 30kg - 40kg, đặt mua dê đực tại Trung tâm Dê - Thỏ Sơn Tây gồm 2 giống Boer của Mỹ 03 con và 02 con Dê đực Beetal Ấn Độ là giống Dê chuyên thịt; xây dựng chuồng trại kiên cố với kết cấu chịu lực, hợp vệ sinh, chuồng nuôi thành dãy và ngăn chuồng thành 4 ô. Từ đầu năm 2015 thực hiện Phương án, Trung tâm đã làm tốt công tác theo dõi của đàn Dê và phòng, trị bệnh khi phát hiện khi có bệnh cũng như xây dựng kỹ càng quy trình kỹ thuật chăm sóc, khẩu phần ăn của đàn nên giống Dê ngoại đem về nuôi tại trung tâm đều có phẩm giống tốt, hai tinh hòa đều đặn có tính hăng; khả năng sinh trưởng và phát triển của đàn Dê trong mô hình tốt, trọng lượng tăng đều, có sức sống cao.

Đến nay, Trung tâm đã cho phối giống 20 con trong tổng số đàn Dê và đã đẻ được 8 con, trọng lượng Dê con từ 2,8 - 3,2kg/con tăng 0,8 đến 1kg so với Dê địa phương thuần chủng. Sau khi Dê cái sinh được con lai đời F1 được 1-2 tuần, Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đã trực tiếp ký hợp đồng với các nội dung của Phương án theo nhu cầu của đơn vị chủ đầu tư là UBND 4 xã, thị trấn gồm: Tả Lủng, Vần Chải, Sảng Tủng và Phó Bảng, trong đó giao cho xã Sảng Tủng với 06 con Dê lai, 06 con Dê cái và UBND xã sẽ trực tiếp giao cho 06 hộ dân tiêu biểu có kiến thức chăm sóc đàn Dê để chăm sóc và nuôi dưỡng, phát triển từ con Dê lai đời F1.

Phương án chăn nuôi Dê này không chỉ không chỉ nâng cao khả năng sinh trưởng, phát triển tạo được đàn Dê có tầm vóc, thể trạng lớn hơn so với đàn Dê địa phương trước đây mà còn nâng cao được hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi góp phần xóa đói giảm nghèo, giảm nghèo bền vững cho nhân dân trên địa bàn huyện Đồng Văn./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập