Kinh tế

Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng: Hiệu quả từ Mô hình sản xuất gà giống

11/12/2015 00:00 256 lượt xem

Xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ thịt gia cầm ngày càng tăng cao, tỉnh ta đang khuyến khích người dân chuyển đổi hướng chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô trang trại. Mặt khác, các cơ sở ấp nở và cung ứng giống gia cầm trên địa bàn tỉnh còn quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu về con giống cho các hộ chăn nuôi. Phần lớn con giống vẫn được nhập từ các tỉnh khác về, một phần nhập lậu từ Trung Quốc vào qua đường tiểu ngạch. Từ thực tế đó, tháng 3.2015, được sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc (GCT&GS) Phó Bảng (Đồng Văn) đã triển khai thực hiện mô hình sản xuất gà giống, bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt.

Trên cơ sở lợi thế và nhu cầu nguyện vọng của bà con nông dân trên địa bàn huyện Đồng Văn và qua thực tế khảo sát của Trung tâm GCT&GS Phó Bảng, đã chọn thị trấn Phó Bảng, xã Phố Cáo làm điểm triển khai mô hình sản xuất gà giống. Trước khi triển khai mô hình, Trung tâm đã phối hợp với UBND xã tiến hành rà soát, thẩm định điều kiện của các hộ dân tham gia. Kết quả, đã lựa chọn được 14 hộ dân tại xã Phố Cáo và thị trấn Phó Bảng tham gia thực hiện mô hình. Trong quá trình thực hiện mô hình, Trung tâm thuê cán bộ kỹ thuật chỉ đạo mô hình, phối hợp với cán bộ thú y của 2 xã Phố Cáo và thị trấn Phó Bảng thường xuyên bám sát các điểm triển khai mô hình hướng dẫn bà con cách chăm sóc nuôi dưỡng phòng trị bệnh cho đàn gà; theo dõi, kiểm tra đánh giá các chỉ tiêu đạt được và một số chỉ tiêu còn hạn chế để đưa ra giải pháp khắc phục. Trung tâm GCT&GS Phó Bảng đã tổ chức tập huấn cho người dân; nội dung tập huấn về kỹ thuật xây dựng chuồng nuôi và kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phòng trị bệnh cho gà giai đoạn từ 1- 45 tuần tuổi, trong đó chú trọng hướng dẫn cách phòng trị một số số bệnh đường ruột và tụ huyết trùng cho đàn gà.

Qua công tác tập huấn, bà con nông dân đã nắm vững và áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc, nuôi dưỡng và vệ sinh phòng bệnh cho đàn gà. Trung tâm tiếp nhận và cấp phát tới tận tay các hộ thực hiện mô hình của 2 xã tổng số 2.000 con gà giống. Đàn gà giống cấp cho bà con đúng chủng loại (gà trống thuộc giống gà mía; gà mái thuộc giống gà Lương Phượng) khỏe mạnh, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Hà Nội), đảm bảo tỷ lệ gà trống, mái theo yêu cầu (tỷ lệ 1 trống/ 9 mái) và đã được tiêm phòng vắc xin. Cùng đó, Trung tâm tiếp nhận và cấp phát cho người dân 1.250 lít hóa chất Han - Iodine 10% và hướng dẫn bà con phun khử trùng tiêu độc chuồng trại theo quy trình kỹ thuật; cấp thức ăn hỗn hợp giai đoạn 0 - 45 tuần tuổi với tổng 14.700kg (đối với con giống hỗ trợ 100%; thức ăn, thuốc thú y hỗ trợ 50%). Tính đến thời điểm hiện tại đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ gà nuôi sống đến 24 tuần tuổi đạt 90%; trọng lượng cơ thể trung bình đạt 2,0kg - 2,5 kg/con, đặc biệt đàn gà mái đã đẻ, đạt khoảng 30%.

Máy ấp trứng đang được Trung tâm sử dụng ấp nở thuê và cung cấp con giống cho bà con trong vùng.

Máy ấp trứng đang được Trung tâm sử dụng ấp nở thuê và cung cấp con giống cho bà con trong vùng.

Mô hình sản xuất giống gà giống của Trung tâm bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, làm thay đổi nhận thức của người dân trong vùng và là động lực để mở ra hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi. Nhận thấy được hiệu quả kinh tế của mô hình mang lại một số hộ dân cũng đã mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng quy mô đàn. Tại thị Trấn Phó Bảng, có hộ bà Mua Thị Dính, ngoài số gà do mô hình cấp 150 con thì gia đình còn tự bỏ vốn ra đầu tư nuôi thêm gà địa phương tính đến nay, đàn gà lên tới trên 500 con; tại xã Phố Cáo, có hộ ông Phạm Đình Hà được cấp 150 con gà, do có nền tảng chăn nuôi từ trước, khi được lựa chọn tham gia mô hình ông đã cải tạo chuồng trại mở rộng quy mô đàn hướng tới chăn nuôi theo mô hình trang trại. Trước sự thay đổi về nhận thức, cách làm của người dân, Trung tâm GCT&GS Phó Bảng đã thu gom và ấp nở trứng cho các hộ tham gia mô hình. Đến nay, Trung tâm đã lắp đặt hệ thống máy ấp nở, tiến hành việc ấp nở thuê và cung ứng con giống cho bà con trong vùng nhằm mục đích mở rộng mô hình giúp người dân phát triển kinh tế bền vững.

Trong thời gian ngắn triển khai mô hình sản xuất gà giống của Trung tâm GCT&GS Phó Bảng mang lại hiệu quả thiết thực, không những góp phần làm tăng thêm nguồn thu cho trung tâm mà còn góp phần XĐGN cho người dân địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập