Tin địa phương

Xã Hố Quáng Phìn Thực hiện đăng ký khai sinh lưu động đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi chưa được đăng ký khai sinh tại thôn Phỉnh Cồ Ván.

08/10/2020 12:52 85 lượt xem

TTTĐT- Ngày 06/10/2020, các công chức chuyên môn thuộc Bộ phận Một cửa của UBND xã Hố Quáng Phìn đã phối hợp với Công an xã tổ chức thực hiện đăng ký khai sinh lưu động đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi chưa được đăng ký khai sinh tại hộ gia đình ông Ly Chúng Say, trú tại thôn Phỉnh Cồ Ván, xã Hố Quáng Phìn.

          Tham gia buổi đăng ký có các đồng chí Công chức Tư pháp - Hộ tịch, Công an xã; đồng chí Phụ trách LĐTB&XH, cán bộ phụ trách thôn và Đại diện thôn gồm Trưởng thôn, Công an viên. Tại buổi đăng ký đồng chí Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã đã lập biên bản xác minh đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi chưa được đăng ký khai sinh đối với cháu Ly Mí Pó sinh ngày 16/02/2018 trú tại thôn Phỉnh Cồ Ván, xã Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang và thực hiện đăng ký khai sinh đối với cháu Ly Mí Pó sinh ngày 16/02/2018 trú tại địa chỉ trên. Qua xác minh thực tế cháu Ly Mí Pó Có cha là Ly Mí Sính Sính năm 1997, mẹ tên là Giàng Thị Máy sinh năm 1998. Nhưng cha, mẹ cháu Pó về chung sống với nhau như vợ chống từ khoảng đầu năm 2017 theo phong tục của người Mông có tổ chức lễ cưới nhưng không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Qua xác minh mẹ cháu đã bỏ đi lấy chồng tại xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh; bố cháu đã bỏ đi làm thuê Trung Quốc từ tháng 3 năm 2020 hiện nay đều không có liên lạc gì với gia đình. Hiện nay Ông Ly Chúng Say chủ hộ gia đình không có giấy tờ gì chứng minh được Ly Mí Sính và Giàng Thị Máy là vợ chồng. Căn cứ theo Quy định tại khoản 2, điều 26 Bộ Luật dân sự về quyền có họ, tên trường hợp trẻ em bị bỏ rơi chưa xác định được cha, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ được xác định theo đề nghị của người có yêu cầu đăng ký khai sinh. Cũng tại địa điểm đăng ký lưu động, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã đã hướng dẫn chủ hộ gia đình điền đầy đủ thông tin trong tờ khai; kiểm tra các giấy tờ làm cơ sở pháp lý cho việc đăng ký khai sinh, khai tử theo quy định của Luật Hộ tịch, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và Thông tư số 15/2015/TT-BTP.

Qua buổi đăng ký khai sinh lưu động đã gắn với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con nhân dân trên địa bàn về tầm quan trọng của việc thực hiện đăng ký khai sinh và quản lý hộ tịch nhằm theo dõi thực trạng và sự biến động về hộ tịch góp phần xây dựng các chính sách về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và dân số, kế hoạch hóa gia đình” trên địa bàn xã.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập