Chuyên mục phổ biến giáo dục pháp luật

Xã Sủng Trái tích cực thực hiện phòng, chống nạn tảo hôn trên địa bàn

15/03/2021 01:07 74 lượt xem

TTTĐT - Trong những tháng đầu năm 2021, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã Sủng Trái tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết trên địa bàn xã đã được giảm thiểu, tuy nhiên tình trạng tảo hôn vẫn còn diễn ra trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại một số thôn đặc biệt sau dịp Tết nguyên đán. Chính vì vậy trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trái đã và đang tăng cường các biện pháp phòng, chống nạn tảo hôn trên địa bàn.

 

Việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết không những gây ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của từng gia đình như: làm tăng tỷ lệ nghèo đói, thất học, suy giảm chất lượng cuộc sống, con cái sinh ra dễ bị suy dinh dưỡng, dị tật bẩm sinh, thậm chí là tử vong... Theo thống kê, năm 2021, trong dịp trước, trong và sau dịp Tết nguyên đán Tân sửu năm 2021 trên địa bàn xã Sủng Trái có 29 trường hợp tảo hôn, chủ yếu thuộc đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại các thôn, bản xa trung tâm, hiện BCĐ của xã đã phối hợp với các xã trên địa bàn huyện trao trả 9 trường hợp, vận động hoãn hôn 10 trường hợp, và còn 10 trường đang tiếp tục giải quyết.

 

Cấp ủy chính quyền xã Sủng Trái tích cực tuyên truyền phòng chống tảo hôn cho người dân

Ngay từ đầu tháng 12/2020 đến nay BCĐ phòng chống tảo hôn xã Sủng Trái đã tổ chức họp thôn cho các gia đình có con chưa đủ tuổi ký cam kết với 14/14 thôn trên gần 850 hộ gia đình ký cam kết và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các hộ gia đình có con em chưa đủ tuổi không được lấy vợ, lấy chồng khi chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn, đối với nam phải từ 20 tuổi trở lên, đối với nữ phải từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, đa số người Mông có tư tưởng muốn con em lập gia đình sớm, sinh đông con để có nhân lực phục vụ lao động sản xuất. Một số gia đình, do trình độ dân trí thấp việc nhận thức trong quản lý con em của phụ huynh chưa được quan tâm chú trọng, nhiều gia đình có sự buông lỏng con cái, dẫn đến một số trường hợp tảo hôn ngoài ý muốn, đó là trường hợp của em Mua Mí Sử, thôn Há Chớ, sinh năm 2003, và em Sùng Thị Pà, trú tại thôn Há Đề sinh năm 2005, tuy nhiên nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn, trường hợp của em đã được xử lý dứt điểm.

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trái sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động hơn, lấy phụ nữ, thanh niên, người có uy tín trong cộng đồng làm đối tượng tuyên truyền chính, qua đó thay đổi và nâng cao nhận thức phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới, bài trừ tệ nạn xã hội và những hủ tục, trong đó có nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập