Thông tin tuyên truyền

Đồng Văn: Đảm bảo nguồn thực phẩm trước Dịch tả lợn Châu Phi

24/06/2019 00:00 48 lượt xem

TTTĐT - Mặc dù các ngành chức năng và nhân dân đã có nhiều giải pháp ngăn chặn, tuy nhiên tình hình Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Đồng Văn vẫn có nhiều diễn biến phức tạp. Đến thời điểm hiện tại số lượng lợn tiêu hủy trên địa bàn huyện đã lên đến 188 con, trên tổng số 3 xã, thị trấn. Cùng với việc dập dịch thì việc ổn định nguồn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng cũng được các cấp các ngành và người dân chú trọng quan tâm thực hiện.

Tính đến ngày 19/ 6/ 2019 Dịch Tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Đồng Văn đã bùng phát tại 3 xã, thị trấn, đó là thị trấn Phố Bảng, thị trấn Đồng Văn và xã Lũng Táo. Tổng số lợn phải tiêu hủy là 188 con, tổng trọng lượng 10.737 kg. Để dập dịch, huyện Đồng Văn đã thành lập 218 Tổ phòng chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn; 17 chốt kiểm tra, kiểm soát; cấp 1.900 lít hóa chất, 5 tấn vôi bột tại các địa phương. Tuy nhiên để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh UBND huyện Đồng Văn yêu cầu các địa phương có dịch nghiêm cấm 100% không được giết mổ, mua bán, trao đổi đối với tất cả các sản phẩm từ lợn vào địa bàn trong vòng thời gian là 30 ngày. Chính vì vậy dẫn tới nguồn thực phẩm cung cấp cho thị trường gần như giảm sút. Để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân các cửa hàng, tiểu thương tại chợ đã tăng cường và chuyển sang cung cấp các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác như thịt bò, gà, cá, tôm.. để đảm bảo đáp ứng nguồn cung cho người tiêu dùng.

Là tiểu thương bán cá lâu năm tại khu vực chợ thị trấn Đồng Văn chị Phan Thị Liên cho biết sau khi Ban quản lý chợ thông báo nghiêm cấm các mặt hàng từ thịt lợn thì số lượng người chuyển qua mua các mặt hàng cá nhà chị tương đối đông so với thời gian trước. Bình quân mỗi ngày chị tiêu thụ trên 25 – 40 kg cá các loại. Cùng với nhu cầu của người dân tăng cao thì chị cũng luôn đảm bảo cung cấp ra thị trường các mặt hàng tươi sống, chất lượng, cùng với đó giá thành cũng luôn được bình ổn không thay đổi.

Dự báo bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vẫn còn có nhiều diễn biễn phức tạp, với sự lây lan nhanh khó kiểm soát thì việc chủ động và cung cấp các nguồn thực phẩm an toàn và bình ổn về giá cả trên thị trường là một trong những giải pháp căng cơ giúp người dân đối phó với dịch một cách chủ động. Qua đây cũng cho thấy việc ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội trước những diễn biến phức tạp như hiện nay ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập