Thông tin tuyên truyền

Đồng Văn phòng chống ngộ độc thực phẩm do nấm, mốc

23/09/2015 00:00 287 lượt xem

Đối với đồng bào các dân tộc vùng cao ngô là nguồn thực phẩm chính trong các bữa ăn hằng ngày. Do nhận thức còn nhiều hạn chế của không ít bà con về cách bảo quản, sử dụng nguồn thực phẩm này từ đó nhiều vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra. Xác định nâng cao nhận thức của bà con nhân dân trong bảo quản và sử dụng thực phẩm là một trong những nội dung quan trọng trong đảm bảo ATVSTP trên địa bàn nên trong những năm gần đây huyện Đồng Văn luôn quan tâm và thực hiện nhiều biện pháp qua đó không để vụ ngộ độc nào xảy ra.

 Cách đây đúng 10 năm một vụ ngộ độc thực phẩm thương tâm do ăn phải ngô bị nấm mốc xảy ra tại thôn Sà Phìn B, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn đã cướp đi sinh mạng 3 người thân trong một gia đình. Vụ ngộ độc như một hồi chuông cảnh báo đối với bà con nhân dân trong vùng về ý thức bảo quản, chế biến thực phẩm từ ngô. Đối với ngành chức năng, từ vụ ngộ độc thương tâm trên, công tác tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức đã là một trong những nội dung quan trọng về đảm bảo VSATTP, đặc biệt là việc sử dụng chế biến ngô làm thức ăn. Hàng năm để đảm bảo ATVSTP Ban chỉ đạo VSATTP huyện đã thường xuyên xuống các hộ dân kiểm tra VSATTP đặc biệt các dịp lễ, tết; qua đó đã kịp thời tiêu hủy thực phẩm bị nấm mốc để tránh người dân ăn phải dẫn đến ngộ độc cùng với đó Ban chỉ đạo cũng thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu về các đảm bảo ATVSTP qua đó nhiều năm gần đây huyện Đồng Văn không có vụ ngộ độc do ăn phải ngô bị nấm, mốc xảy ra. 

Hiện đang là thời điểm giao mùa, thời điểm thuận lợi nhất cho các loại nấm mốc phát triển. Do đó, ngành chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền đến từng hộ gia đình tại địa phương. Không chỉ với riêng ngô mà với các loại thực phẩm khác, các hộ gia đình cũng cần nâng cao ý thức trong bảo quản, chế biến, hạn chế thấp nhất những vụ ngộ độc từ thực phẩm đáng tiếc xảy ra.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập