Thông tin tuyên truyền

Đồng Văn: Xuất hiện thêm ổ Dịch Tả lợn Châu Phi tại thị trấn Đồng Văn

31/05/2019 00:00 99 lượt xem

TTTĐT - Những ngày qua, mặc dù huyện Đồng Văn đã chủ động phòng chống Dịch Tả lợn Châu Phi bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên với mức độ lây lan nhanh khó kiểm soát, đến chiều ngày 30/5, huyện Đồng Văn đã xuất hiện ổ Dịch Tả lơn Châu Phi thứ 2 tại thị trấn Đồng Văn. Trước đó, địa phương phát hiện ổ Dịch đầu tiên là thị trấn Phố Bảng huyện Đồng Văn nâng số lượng tiêu hủy lên đến 34 con.

Theo đó, ngày 29/5 tại hộ gia đình bà Dương Thị Tuyến, tổ 2 và hộ gia đình ông Dương Tiểu Mã, tổ 4 thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) có 2 con lợn nuôi của gia đình có biểu hiện ốm, bỏ ăn và chết bất thường. Nhận được tin báo Trạm chăn nuôi và thú y huyện đã lấy mẫu bệnh phẩm để đi xét nghiệm, đến chiều ngày 30/5 qua kiểm tra cho thấy các mẫu đều có kết quả dương tính với bệnh Dịch Tả lợn Châu Phi. Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm UBND huyện và các ngành chức năng, cấp ủy chính quyền, cùng 2 hộ gia đình bà Dương Thị Tuyến ( có 6 con ) và ông Dương Tiểu Mã ( có 8 con ) đã triển khai các biện pháp, rắc vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng, khoanh vùng phòng chống dịch tại chỗ và tiến hành tiêu hủy đàn lợn 14 con theo đúng quy định. Ổ dịch tại thị trấn Đồng Văn là ổ dịch thứ 2 xuất hiện tại huyện Đồng Văn, trước đó vào ngày 25/5 tại thị trấn Phố Bảng đã xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại thôn Xóm Mới thị trấn Phó Bảng, nâng tổng số lợn phải tiêu hủy trên địa bàn toàn huyện lên tổng số 34 con.

Để triển khai công tác dập dịch, huyện Đồng Văn đã yêu cầu các ngành chức năng cùng cấp ủy chính quyền địa phương 19 xã thị trấn cần triển khai quyết liệt các công tác phòng chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền đối với người dân đặc biệt các hộ xung quanh vùng dịch thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột xung quang chuồng trại, ngoài ra nghiêm cấm vận chuyển tất cả các sản phẩm từ lợn vào địa bàn; thực hiện nghiêm túc “nguyên tắc 5 không” trong phong chống dịch; đối với tại thị trấn Đồng Văn và thị trấn Phố Bảng nghiêm cấm 100 % các hộ kinh doanh, hộ gia đình không giết, mổ lợn trước 30 ngày; cùng với đó nhanh chóng khoanh vùng dịch, lập các tổ, chốt phản ứng nhanh, tổ kiểm soát phương tiện, con người ra vào vùng dịch và vùng đệm; cùng với đó tiếp tục cung ứng các trang thiết bị như hóa chất, vôi bột cho các địa phương tiến hành tiêu độc khử trùng đảm bảo mức thấp nhất dịch bệnh có thể lây lan diện rộng.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập