Tin địa phương

Các đồng chí Lãnh đạo huyện Đồng Văn kiểm tra các chốt chặn và công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi tại Thị Trấn Phố Bảng và một số xã trên địa bàn huyện

27/05/2019 00:00 63 lượt xem

TTTĐT - Để kịp thời nắm bắt tình hình phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra ngày 25/5 tại hộ gia đình ông Củng Phủ Dùng và hộ gia đình bà Tráng Thị Thích tại thôn xóm mới Thị trấn Phố Bảng. Ngày 26/5, Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, TUV-Bí thư Huyện ủy cùng các đồng chí lãnh đạo TT- Huyện ủy - HĐND-UBND huyện đã đi kiểm tra các chốt chặn và việc triển khai phun thuốc tiêu độc khử trùng phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Thị trấn Phố Bảng và các xã Sính Lủng, Sủng Trái, Lũng Phìn, Hố Quáng Phìn và xã Sủng Là .

Ngay khi phát hiện bệnh dịch Tả lợn Châu Phi, UBND huyện Đồng Văn đã  khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bị bệnh của các gia đình; thành lập các chốt kiểm dịch động vật; phun hóa chất và rắc vôi bột tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi của các gia đình có lợn bị dịch bệnh và các thôn trong vùng dịch; tăng cường kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc; tuyên truyền người dân vệ sinh khu vực chuồng trại chăn nuôi của gia đình và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Qua kiểm tra thực tế tại các chốt kiểm dịch đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh TUV- Bí thư Huyện ủy yêu cầu, cấp ủy, chính quyền Thị trấn Phố Bảng cũng như các xã cần triển khai đồng bộ các giải pháp, tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi hiểu rõ, hiểu đúng về dịch bệnh; các chốt kiểm dịch cần thực hiện nghiêm túc việc phun thuốc khử trùng, tiêu độc các phương tiện giao thông qua lại. Bên cạnh đó, tăng cường việc hướng dẫn người chăn nuôi về các biện pháp phòng, chống, dập dịch khi xảy ra; thành lập các tổ thực hiện việc phun thuốc khử trùng tiêu độc tại các hộ chăn nuôi, đồng thời thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chuyên môn, nhạy bén, kịp thời trong công tác thông tin báo cáo. Đặc biệt, đối với các hộ chăn nuôi cần chủ động trong việc phun khử trùng, tiêu độc và rắc vôi bột chuồng trại để kịp thời phòng tránh dịch bệnh, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do Dịch tả lợn Châu Phi gây ra.

Qua kiểm tra cho thấy công tác kiểm soát việc vận chuyển lợn và các sản phẩm có nguồn gốc từ lợn tại 3 chốt kiểm dịch trên địa bàn Thị Trấn Phố Bảng được triển khai tương đối nghiêm túc. UBND TT Phố Bảng đã phân công ổn định 5 lực lượng bao gồm: Công an, Quản lý thị trường, Thú y, dân quân và đại diện thôn bản cùng tham gia chốt chặn. Các cấp, các ngành cần nghiêm túc, quyết liệt vào cuộc theo sự chỉ đạo của tỉnh, triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Các cơ quan chuyên môn đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi của hộ ông Dùng và tiến hành thành lập 3 chốt kiểm dịch, rà soát tạm thời để ngăn chặn việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào vùng có dịch để tránh lây lan diện rộng./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập