Hoạt động các sở, ngành

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở 6 tháng đầu năm 2015

22/07/2015 00:00 240 lượt xem

Xác định xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng nền văn hóa mới, lối sống mới và con người mới, nhằm ngăn chặn tệ nạn xã hội góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Do đó, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2015 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã chỉ rõ: toàn Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cả nước đã thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong 6 tháng đầu năm 2015, tạo động lực góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Các địa phương đã thực hiện tuyên truyền chính trị kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng của đất nước; nhiều hoạt động văn hóa, liên hoan, triển lãm, tuyên truyền cổ động phong phú, tạo không khí sôi nổi. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa cơ sở được quan tâm, chú trọng; nhiều văn bản, đề án trong lĩnh vực nghệ thuật quần chúng, thiết chế văn hóa từng bước được hoàn thiện như: Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở", Thông tư quay định hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa trong nhà hàng, quán bar...

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đã có nhiều tác động tích cực, sâu sắc đến việc xây dựng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã tham mưu Ban Bí thư ban hành Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL đã ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội; chủ động tổ chức được 10 đoàn kiểm tra, thanh tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Việc cưới, việc tang tại nhiều địa phương đã giảm bớt thủ tục rườm rà, thực hiện lồng ghép trong nội dung vận động thực hiện nếp sống văn minh với các nội dung xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa nhằm thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo; tích cực tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc Luật Quảng cáo, chấn chỉnh quảng cáo không đúng quy định nhằm lập lại trật tự, kỷ cương đô thị. Đến nay, cả nước có 20/63 địa phương xây dựng quy hoạch theo quy định của Luật Quảng cáo; 43/63 địa phương tiến hành điều chỉnh quy hoạch phù hợp. Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố phối hợp với các ban, ngành tổ chức kiểm tra, xử lý, tháo gỡ những biển hiệu, bảng quảng cáo sai quy định, lập lại trật tự hoạt động quảng cáo.

Tuy nhiên, để phát huy những kết quả đạt được, tạo động lực hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2015 thì nhiệm vụ của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cả nước phải tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, mà trọng tâm là xây dựng đời sống, lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh; các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể cần có những giải pháp thiết thực, hiệu quả, để đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, đồng thời gắn xây dựng đời sống văn hóa cơ sở với việc xây dựng nông thôn mới./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập