Thông tin tuyên truyền

Đồng Văn : Người dân mong mỏi chờ điện thắp sáng

28/12/2020 00:55 120 lượt xem

TTTĐT - Mặc dù đã được Đảng Nhà nước quan tâm hỗ trợ người dân với nhiều chính sách thiết thực đến đồng bào vùng cao. Tuy nhiên, từ bao đời nay người dân tại 03 thôn Sùa Lủng, Nhìa Lũng Phìn và Súa Lủng xã Tả Phìn vẫn sống trong cảnh tăm tối do không có điện lưới Quốc gia. Không có điện cuộc sống tăm tối luôn theo đuổi và hơn bao giờ hết người dân nơi đây luôn khao khát, mỏi mòn chờ đợi có điện về bản để phục vụ sinh hoạt, sản xuất và thoát nghèo.

Gia đình anh Sùng Vả Say thôn Súa Lủng được cho là hộ có điều kiện khá giả nhất của thôn, thế nhưng từ lúc nhỏ đến giờ anh cũng như các gia đình khác trong thôn vẫn phải sống trong cảnh không có điện sinh hoạt, mọi hoạt động chủ yếu được làm tranh thủ vào ban ngày hoặc cần thiết phải ra trung tâm xã. Khó khăn về điện không chỉ ảnh hưởng đến người lớn mà ngay cả các cháu học sinh, những "búp măng non" của Đất nước cũng chưa một lần được học bài dưới ánh điện. Đó không chỉ là mơ ước của các em mà là mơ ước của 96 hộ dân trong thôn, mong ngóng điện về để có thể tiếp cận những chính sách mới của Đảng và Nhà nước và những mô hình về phát triển kinh tế ở những nơi phát triển.

Hiện toàn thôn Súa Lủng có 96 hộ với hơn 200 nhân khẩu để có điện phục vụ thắp sáng, gần như các hộ dân đã tự mua Đèn năng lượng mặt trời, đây là loại đèn mini và được thắp sáng bằng một bóng đèn nhỏ công xuất thấp, mỗi bóng có dung tích chiếu sáng khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ. Thế nhưng loại đèn này chỉ thắp sáng được vào những ngày thời tiết có nắng còn những ngày mưa, hoặc sương mù gần như đèn "không có tác dụng". Bên cạnh đó, loại đèn này chỉ được sự dụng tạm thời không cố định và thường xuyên phải thay mới chi phí rất cao, do vậy rất bất cập trong việc sự dụng loại đèn này để chiếu sáng.

Hiện nay trên địa bàn xã Tả Phìn còn có 03 thôn chưa có điện lưới Quốc gia, ngoài thôn Súa Lủng còn có 2 thôn khác là Nhìa Lũng Phìn và Sùa Lủng với tổng 178 hộ, với hơn 350 nhân khẩu, 100 % là người đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Để có ánh sáng vào ban đêm gần như 90 % người dân tại đây sử dụng Đèn năng lượng mặt trời, các hộ còn lại sự dụng các loại tích điện khác như: bình ác quy hay đèn dầu,....Ngoài sử dụng Đèn năng lượng chiếu sáng thì một số hộ có điều kiện hơn mua được các thiết bị phát điện cỡ tầm trung, thế nhưng cũng chỉ dùng được tranh thủ, bởi chi phí phục vụ những thiết bị gần như quá lớn, người dân không thể sử dụng cho sinh hoạt. Trên thực tế việc khó khăn do không có điện lưới Quốc gia còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói - giảm nghèo, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Có lẽ, hơn lúc nào hết, người dân 03 thôn Sùa Lủng, Nhìa Lũng Phìn và Súa Lủng mong mỏi các cấp các ngành có thẩm quyền sớm có giải pháp thiết thực để người dân nơi đây thoát khỏi tình trạng không điện lưới Quốc gia, có cơ hội tiếp cận và sự dụng điện lưới Quốc gia một cách chính đáng, từ đó biến "ước mơ " của  178 hộ dân tại đây sớm trở thành hiện thực.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập