Thông tin tuyên truyền

Đồng Văn : Người dân mong mỏi được dùng điện lưới Quốc gia

30/08/2021 01:08 91 lượt xem

TTTĐT - Mặc dù đã được Đảng nhà nước quan tâm hỗ trợ với nhiều chính sách thiết thực đến đồng bào vùng cao. Tuy nhiên, từ bao đời nay người dân tại 02 thôn Há Đề A và Há Đề B xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn vẫn chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia, mặc dù hệ thống điện lưới Quốc gia đã đến tận thôn. Hơn bao giờ hết người dân nơi đây luôn khao khát, mỏi mòn chờ đợi có thể được kéo điện để sử dụng phục vụ sinh hoạt, sản xuất và thoát nghèo.

Đồng Văn : Người dân mong mỏi được dùng điện lưới Quốc gia
Hộ gia đình sử dụng máy lúc được lúc không

Gia đình anh Vàng Mí Lình, thôn Há Đề B là hộ có điều kiện kinh tế khá giả trong thôn, mặc dù gia đình đã mua được cái máy xay ngô phục vụ cho sinh hoạt, thế nhưng điện yếu, do vậy máy sử dụng lúc được, có lúc không. Không chỉ có gia đình anh những gia đình khác trong thôn cũng phải sống trong cảnh tương tự, mọi hoạt động chủ yếu được làm tranh thủ vào ban ngày. Khó khăn về điện không chỉ ảnh hưởng đến người lớn, mà ngay cả các cháu học sinh, cũng ảnh hưởng đến việc học bài dưới màn đêm u tối, do thiếu điện. Anh Vàng Mí Lình – Thôn Há Đề B, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn cho biết : Trong thôn Chúng tôi rất khó khăn, Điện không đủ dùng, chúng tôi làm việc gì cũng không làm được. Rất mong Đảng và nhà nước hỗ trợ chúng tôi kéo đường điện về để sử dụng vì chúng tôi ở vùng cao rất vất vả và khó khăn.  

                                                                      Đường dây 0,4 đã về nhưng chưa được mắc cho người dân

Hai thôn Há Đề A, và Há Đề B có gần 100 hộ, với hơn 320 nhân khẩu, để có điện phục vụ thắp sáng 34 hộ dân trong hai thôn đã tự góp tiền để kéo điện từ Thị trấn Đồng Văn về để phục vụ sinh hoạt. Thế nhưng, do tải điện nặng mà đường điện lại xa, do vậy khi điện về đến các hộ dân gần như rất yếu, chỉ đủ để thắp sáng. Thực tế, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân nơi đây là cao hơn rất nhiều so với mức điện thường dùng.  Ngoài ra, người dân nơi đây cũng phải gánh số tiền điện cao hơn so với mức bình thường, do vậy rất bất cập trong việc sử dụng điện. Trên thực tế, đường dây điện lưới Quốc gia 0,4 đã được kéo đến tận thôn cách đây gần 3 năm nay, thế nhưng người dân trong thôn lại chưa được sử dụng. 

Anh Vàng Mí Cáy- Trưởng thôn Há Đề B, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn cho biết : Việc không có điện đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, cũng như phát triển kinh tế đối với các hộ dân. Có hộ mua được cái Ti vi, hay cái máy xay ngô nhưng điện yếu, phập phù cũng không thể sử dụng được. Ngoài ra, bà con trong thôn sử dụng điện tự kéo còn phải trả số tiền điện cao hơn so với điện nhà nước, rất mong cơ quan chức năng sớm đóng điện để bà con trong thôn được sử dụng điện càng sớm càng tốt. 

Có thể thấy, hơn lúc nào hết, người dân hai thôn Há Đề A, và Há Đề B xã Tả Lủng mong mỏi các cấp các ngành có thẩm quyền sớm có giải pháp thiết thực để người dân nơi đây sớm được sử dụng điện lưới Quốc gia. Qua đó, không chỉ giúp người dân nơi đây có cơ hội tiếp cận và sử dụng điện một cách chính đáng, mà còn góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói - giảm nghèo, làm giàu tại chính tại địa phương ./.  

Thiện Ngay - Triệu Nghị, TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập