Quốc phòng - An ninh

Hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện một số nội dung thuộc lĩnh vực nông - lâm nghiệp

06/01/2017 00:00 112 lượt xem

Ngày 03/01, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 11 điểm cầu trong toàn tỉnh để thực hiện một số nội dung thuộc lĩnh vực nông - lâm nghiệp. Dự Hội nghị có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang. Cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đức Vinh đồng chủ trì Hội nghị.

 Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT: qua một năm triển khai thực hiện, Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đã đúng với ý nguyện của người dân, đi nhanh vào cuộc sống. Có trên 2 nghìn hộ được vay vốn, với tổng kinh phí là gần 174 tỷ đồng. Quá trình thực hiện đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Nhiều khó khăn vướng mắc được tháo gỡ ngay theo từng tháng. Nghị quyết đã khơi thông được nguồn vốn tín dụng để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Về tiến độ triển khai gia trại, gia súc, gia cầm: Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển gia trại, gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, hiện nay đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến trình UBND tỉnh ban hành trước ngày 15/01/2017. Đồng thời, đã ban hành hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn gia cầm và đề xuất cơ chế xử lý rủi ro. Thực hiện triển khai sản xuất rau, hoa ứng dụng kỹ thuật nhà lưới trên địa bàn tỉnh, một số thực hiện như: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quản Bạ, và thành phố Hà Giang. Trong đó huyện Vị Xuyên có trên 7.000m2 đã áp dụng vào sản xuất từ tháng 7/2016, tính bình quân cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/1.000m2.   Về tình hình triển khai công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, được ngành chức năng và các huyện, thành phố thực hiện hiệu quả. Duy trì việc chấm điểm thi đua giữa ngành và cấp để tạo ra sự so sánh, thi đua giữa các địa phương. Đến thời điểm hiện tại, ghi nhận trên địa bàn tỉnh chưa có thiệt hại về gia súc do đói, rét. Đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2016, trong năm đã phát hiện được 183 vụ cháy qua hệ thống phát hiện điểm cháy trên vệ tinh. Qua xác minh, xác định 38 vụ, điểm cháy rừng, thảm cỏ, với tổng diện tích là trên 266 ha. Nguyên nhân gây cháy phần lớn là do người dân sử dụng lửa bất cẩn. Các vụ cháy rừng đều được phát hiện kịp thời dập tắt không để cháy tràn lan trên diện rộng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá: Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh là đúng đắn, đi vào cuộc sống; có tác dụng tích cực trong phát triển KT – XH của tỉnh. Tuy nhiên, nhận thức của người dân về Nghị quyết là chưa đầy đủ và chưa đồng đều. Tỉnh chưa có thương hiệu về chăn nuôi; việc hình thành ngành, nghề, người có tay nghề chưa có. Phát triển gia trại gắn với công nghệ cao thấy rõ tính ưu việt, nhưng công tác truyền thông chưa tốt; phản ánh vẫn là khâu yếu. Chính sách được ban hành nhưng chưa đồng bộ… Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đề nghị: UBND tỉnh và ngành nông nghiệp cần chỉ đạo, xây dựng các trang trại có tay nghề, gắn với đảm bảo cân đối thị trường, bình ổn giá và nguồn gốc xuất xứ.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đề nghị ngành nông nghiệp xây dựng cơ chế khắc phục rủi ro cho các gia trại. Các huyện, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình HTX dân quân trồng rừng và quan tâm nâng cao trình độ quản lý, năng lực hạch toán kinh tế, bổ xung thêm các ngành nghề hoạt động của các HTX này.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị: các cấp, các ngành cần xác định Nghị quyết 209 là cơ hội để phát triển, vì vậy phải quan tâm sâu sát vào cuộc quyết liệt chỉ đạo thực hiện, tạo bứt phá phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2020. Đảm bảo giải ngân nguồn vốn trong Nghị quyết 209 đúng đối tượng, có sự giám sát chặt chẽ mục đích sử dụng đồng vốn. Các địa phương tổ chức đánh giá sau một năm thực hiện Nghị quyết để nêu rõ nguyên nhân, lý do những nội dung phù hợp, chưa phù hợp; căn cứ thực tế kiến nghị giải pháp điều chỉnh, chấn chỉnh, bổ sung; giải quyết vướng mắc kịp thời. Xác định rõ cây, con cụ thể phù hợp với địa phương để tuyên truyền phát triển. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với Nghị quyết 209. Về phát triển rau hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị các huyện, thành phố cần hoàn thiện chủ trương, kế hoạch cụ thể. Thực hiện phải quyết liệt, quyết tâm, có dự báo thị trường để phát triển. Tuyên truyền để cá nhân hộ gia đình tự nguyện làm, không chạy theo số lượng. Chú trọng công tác phòng chống, chữa cháy rừng.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập