Thông tin tuyên truyền

Hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

26/06/2015 00:00 322 lượt xem


Cách trung tâm huyện trên 30 km, là nơi biên cương đặc biệt khó khăn, đất canh tác chủ yếu là đá, người dân ở xã Phố Cáo quanh năm vất vả với cái nghèo cộng thêm vô vàn những khó khăn. Trong những năm gần đây nhiều Hội viên, phụ nữ đã biết cách làm ăn giúp gia đình thoát khỏi cảnh đói nghèo, trong đó có chị Vàng Thị Mỷ - sinh năm 1984 thôn Sủa Pả B - xã Phố Cáo - huyện Đồng Văn - tỉnh Hà Giang. Chị lập gia đình vào năm 2004 vào thời điểm đó, hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, cả gia đình chị đều sinh sống chủ yếu bằng nghề làm nương rẫy, hàng năm gia đình chị thiếu ăn từ 3-4 tháng, con cái đi học không có tiền để mua sách vở, bố mẹ ốm đau không có tiền mua thuốc chữa trị, nhà đông người có 6 miệng ăn, là con dâu, người vợ, người mẹ trong gia đình chị luôn suy nghĩ, trăn trở làm cách nào để thoát được cái đói, cái nghèo mà bao lâu nay vẫn đeo đẳng theo gia đình chị.
 

Chị Vàng Thị Mỷ bên cơ sở của gia đình

Chính vì vậy chị quyết định bàn bạc với chồng phải làm cách nào để thoát nghèo: Với diện tích đất canh tác của gia đình chị quá ít, quanh năm làm lụng vất vả mà vẫn không đủ ăn, đủ mặc giờ đã đến lúc mình phải nghĩ cách thay đổi làm kinh tế và chị đã nhận được sự ủng hộ của chồng. Ban đầu gia đình chị thống nhất (làm nghề may mặc, quần áo dân tộc). Được sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể tạo điều kiện cho gia đình chị được vay 30 triệu đồng từ NHCSXH đầu tư mua máy khâu, mua vải vì vốn quá ít nên chị chỉ may được ít sản phẩm và bán tại chợ xã Phố Cáo, năm đó mua bán thuận lợi nên trừ chi phí gia đình chị cũng thu lợi nhuận được 50 triệu đồng/năm. Những năm sau đó khi có chút vốn chị lại bàn với chồng tiếp tục đầu tư mua thêm hai máy khâu và thuê 2 nhân công làm thường xuyên (mức chi trả tiền công 4-5 triệu đồng/người/tháng) sản phẩm làm ra được tiêu thụ ra thị trường như: Huyện Bắc Mê, Mèo Vạc, Yên Minh, Quang Bình, Huyện Na Hang - tỉnh Tuyên Quang, ngoài ra còn đưa hàng sang tỉnh Thái Nguyên, Đắc Lắc để tiêu thụ. Đến năm 2014 chị nhận thấy nghề may phát triển thuận lợi sản phẩm làm ra cung không đủ cầu nên gia đình chị lại thuê thêm nhân công ở các xã lân cận: Thị trấn Đồng Văn, Sủng Là... may theo mùa (mức chi trả 300 nghìn đồng/người/ngày) để đáp ứng một phần nhu cầu của nhân dân về trang phục dân tộc, quần áo may sẵn vào mùa đông đặc biệt là vào dịp cuối năm, hàng năm gia đình chị tạo thêm việc làm cho 15 đến 20 người làm/ngày với thu nhập ổn định khoảng 6 - 7 triệu đồng/tháng. Do vậy, gia đình chị đã đầu tư thêm một gian nhà để chuyên may quần áo, trang phục dân tộc. Nghề may phát triển giúp phụ nữ nông thôn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tính đến nay thu nhập bình quân hàng năm của gia đình chị  (đã trừ chi phí) còn đạt trên 250 triệu đồng/năm. Nhưng nguồn cung cấp vải ổn định cũng làm chị suy nghĩ và chị đã tìm tới thị trường vải chợ Đồng xuân Hà Nội và chợ Ninh Hiệp để nhập các loại vải phục vụ cho nhu cầu may mặc của gia đình và bà con nhân dân trên địa bàn dân cư nơi gia đình chị đang sinh sống.

Cuối năm 2014, đầu năm 2015 gia đình chị đã mở rộng thêm một gian hàng tạp hóa bán tại nhà phục vụ bà con nhân dân trong thôn, xã, với thu nhập (trừ chi phí) còn thu được 4 - 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra gia đình chị còn mở rộng 200m2 đất để làm vườn chăn nuôi gia cầm để tận dụng nguồn rau, ngô sẵn có của gia đình, hàng tháng tự cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và cung cấp ra thị trường. Bên cạnh đó, do gia đình neo người, con còn nhỏ nên gia đình chị mua thêm bò, dê, lợn cho bà con trong thôn nuôi rẽ, mỗi năm cũng cho thu nhập từ 15 - 18 triệu đồng/năm.

Với bản thân chị không chỉ biết làm giàu cho bản thân, gia đình mà là một hội viên, phụ nữ, lại là người đã từng sống trong cảnh nghèo khó, chị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, thiếu vốn sản xuất vươn lên thoát nghèo. Trong nhiều năm qua bản thân chị và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào quyên góp, ủng hộ, từ thiện tại địa phương. Nhiều năm liền gia đình chị được công nhận đạt gia đình văn hóa; 04 năm liên tục được Hội LHPN huyện tặng giấy khen trong thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Giấy khen của Hội LHPN huyện về biểu dương “Gương điển hình tiên tiến: Hội viên làm kinh tế giỏi”. Giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh và tự hào hơn nữa chị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về gương phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi. Những thành quả mà chị và gia đình đã đạt được chị luôn tự hào và trân trọng, đồng thời chị tự nhắn nhủ với bản thân và gia đình: phải luôn cố gắng vượt khó vươn lên, sẵn sàng giúp đỡ mọi người có hoàn cảnh khó khăn, cùng nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập