Tin địa phương

Hiệu quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 209 trên địa bàn huyện Đồng Văn

20/12/2016 00:00 149 lượt xem

TTTĐT - Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND, ngày 10/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang. Nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết này, để phát huy lợi thế của địa phương, trong thời gian qua, huyện Đồng Văn xác định phát triển chăn nuôi gia súc là một trong những chương trình kinh tế quan trọng và coi việc phát triển chăn nuôi là một trong những giải pháp hàng đầu để giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.

 Sau gần 1 năm tập trung triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, hỗ trợ phát triển vốn mua trâu bò, và xây dựng chuồng trại gắn với xử lý chất thải trên địa bàn huyện Đồng Văn. Tính đến thời điểm này, nhu cầu vay vốn theo nghị quyết 209 của huyện Đồng Văn là 1.457 hộ, số hộ đã thẩm định là 1.208 hộ, số hộ đủ điều kiện là 111 hộ, số hộ không đủ điều kiện là 1.097 hộ. Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn đã thẩm định, làm các thủ tục cho 96 hộ dân có đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh với tổng số tiền cho vay 6 tỷ 980 triệu đồng. Trong đó đã cho 53 hộ vay mua được 200 con trâu, bò với số tiền là 4 tỷ đồng, cho vay làm chuồng trại được 14 hộ với số tiền là 780 triệu đồng, cho vay nuôi ong được 29 hộ với số tiền là 2 tỷ 200 triệu đồng. Những hộ dân được vay vốn theo nghị quyết 209 của HĐND tỉnh từ Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn đều được cán bộ Ngân hàng tư vấn cách sử dụng đồng vốn vay sao cho hiệu quả nhất, đảm bảo vay vốn đúng mục đích.

Chỉ sau một thời gian ngắn vay vốn, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đồng Văn đầu tư làm chuồng trại, mở rộng quy mô nuôi bò, nuôi ong cho thu nhập khá; tiêu biểu có hộ ông Cháng Súa Dia và anh Thào Mí Nô, cùng thôn Thài Phìn Tủng, xã Thài Phìn Tủng vay 100 triệu đồng từ nghị quyết 209 ông đã mua được 5 con bò vỗ béo về nuôi; sau 5 tháng nuôi, gia đình ông Dia đã bán đi 2 con được 58 triệu đồng và mua thêm được 3 con bò về nuôi; gia đình anh Nô hiện nay đã mua được 3 con bò vỗ béo về nuôi và làm thêm chuồng trại khang trang sạch sẽ để đảm bảo cho đàn bò và đàn lợn 13 con của gia đình anh có chuồng trại rộng rãi để ở. Cũng như gia đình ông Cháng Súa Dia và anh Thào Mí Nô, hộ anh Lầu Sìa Cơ, anh Sùng Mí Pó thôn Ngài Lủng Thị trấn Đồng Văn cũng vậy, gia đình các anh đã vay số tiền 180 triệu để mua bò và làm chuồng trại. Nhóm phóng viên chúng tôi đã có dịp đến thăm chuồng trại và đàn bò nhà anh Lầu Sìa Cơ thôn Ngài Lủng, anh mới mua được 2 con bò và 2 con ngựa. Anh chia sẻ tôi định mua thêm bò nữa nhưng do chuồng trại chật hẹp không đủ cho số bò tôi đang dự tính mua, nên tôi đang sửa sang và xây thêm chuồng để mua thêm bò. Cũng như các hộ vay vốn mua trâu bò, làm chuồng trại thì hộ gia đình anh Hoàng Thanh Đô tổ 2, thị trấn Đồng Văn cũng đã vay 500 triệu đồng để mua ong nội về nuôi, qua một thời gian ngắn đã nâng tổng số đàn ong của gia đình lên gần 1.000 tổ, theo như anh Đô dự tính với thời tiết thuận lợi như thế này vụ mùa ong năm nay sẽ cho gia đình anh thu nhập trên 2.500 lít mật.

Từ thực tiễn trong triển khai thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, huyện Đồng Văn vẫn còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, nhu cầu các hộ vay giải rác, lực lượng cán bộ thẩm định và giải ngân còn mỏng và nhiều cán bộ không biết tiếng địa phương, nhiều hộ gia đình sau khi được tuyên truyền vẫn chưa thật sự hiểu rõ mục đích, cũng như các tiêu chí của Nghị quyết, chưa chứng minh được quyền sử dụng đất, chứng minh thư nhân dân quá hạn dẫn đến tiến độ giải ngân còn gặp nhiều khó khăn.

Từ kết quả triển khai nghị quyết 209 các cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn để tổ chức thẩm định giải ngân. Qua triển khai các xã, thị trấn đã sàng lọc, lựa chọn đối tượng cơ bản đủ điều kiện đáp ứng được yêu cầu theo như chỉ đạo. Ngay sau khi Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh có hiệu lực (kể từ ngày 01/01/2016) Chi nhánh ngân hàn NN và PTNT huyện Đồng Văn, đã phối hợp chặt chẽ, trực tiếp với Phòng NN&PTNT, các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội cùng UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiến hành thống kê, rà soát các hộ có nhu cầu vay vốn phát triển chăn nuôi bò, ong nội; tiến hành các bước thẩm tra các dự án, mô hình của các đối tượng có nhu cầu vay vốn tránh chồng chéo, đảm bảo cho vay đúng đối tượng.

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, trong thời gian tới, huyện Đồng Văn tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền cơ chế, chính sách đến với tổ chức, cá nhân trên địa bàn biết để thực hiện; duy trì công tác phối kết hợp giữa các đơn vị và UBND các xã, thị trấn đảm bảo nhịp nhàng đúng thời gian, đúng đối tượng, đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh, triển khai cho nhân dân vừa đăng ký, vừa thẩm định và giải ngân nguồn vốn chủ yếu tập trung thẩm định nhu cầu vốn vay cho Phát triển chăn nuôi trâu, bò, ong. Có thể nói từ khi Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh hỗ trợ phát triển đàn trâu, đàn bò được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng với mong muốn giúp đồng bào nơi Cao nguyên đá xóa được đói giảm được nghèo một cách bền vững, thì đây thực sự là kết quả bước đầu đáng khích lệ, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát huy hiệu quả Nghị quyết 209 của tỉnh, để nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn có nguồn vốn phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập trong những năm tới./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập