Thông tin tuyên truyền

Hiệu quả từ phòng trào xây dựng trường học “ Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”

30/05/2019 00:00 112 lượt xem

TTTĐT - Không khí trong lành, bao quanh sân trường là hệ thống cây xanh, vườn hoa tỏa bóng mát, từ sân trường cho đến các lớp học luôn đảm bảo an toàn cho các em học sinh vừa vui chơi, vừa học tập đó là những hình ảnh ấn tượng tại các trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn kể từ khi thực hiện phong trào “Xanh, sạch, đẹp, an toàn và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”.

Trường Mầm Non Phố Cáo có 33 cán bộ giáo viên, nhân viên, nhà trường có 29 nhóm, lớp với 630 cháu học sinh. cùng với điều kiện xã hội, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ của trường, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương nhà trường đã khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Thực hiện phong trào xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, an toàn và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh” điều nhận thấy đầu tiên khi bước vào sân là một không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, thân thiện. Có được không gian đó, những năm qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Hiện trong toàn trường có trên 70 loại cây các loại, trong đó có 20 loài cây có hoa, 15 cây tạo bóng mát, đây cũng là những loại cây mang lại bầu không khí trong lành, tạo môi trường tốt nhất cho học sinh học tập và phát triển toàn diện về cả trí tuệ, sức khỏe và kỹ năng sống.

Để phong trào xây dựng trường, lớp học “xanh, sạch, đẹp, an toàn” đạt hiệu quả cao, ngoài sự đầu tư của chính quyền địa phương và nguồn huy động xã hội hóa trong xây dựng các công trình theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp như, nhà vệ sinh, khuôn viên, bồn hoa cây cảnh, mua sắm bàn, ghế..., ban giám hiệu Trường Mầm non Phố Cáo đã xây dựng kế hoạch phân công giáo viên chủ động giúp học sinh hiểu rõ yêu cầu về xây dựng và giữ gìn trường học xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt lớp, thầy, cô giáo luôn quán triệt cho các em về ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp; chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh phòng học, sân trường, tham gia thu gom rác thải bảo vệ môi trường và đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống đến các em học sinh nhận thức về vai trò trong đời sống thường ngày.

          Thực hiện chương trình xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp - an toàn và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”, Phòng GD&ĐT huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các trường triển khai đến từng giáo viên nắm bắt thực hiện, chú trọng môi trường dạy học "Lấy trẻ làm trung tâm", Trẻ được tham gia học tập, vui chơi dưới nhiều hình thức do giáo viên hướng dẫn, các hoạt động chăm sóc, giáo dục luôn hấp dẫn đối với học sinh, giúp các em phát triển đầy đủ về các mặt " Đức - trí - thể - mỹ", 100 % các trường thực hiện tốt các tiêu chí gắn với giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, với quan điểm trường là nhà, cô giáo là mẹ, nhà trường, giáo viên chú trọng nắm bắt đến tâm tư nguyện vọng của học sinh từ đó có hướng dẫn, uốn nắn đến từng học sinh nắm bắt và thực hiện

          Trong những năm vừa qua dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, phòng GD&ĐT huyện luôn trú trọng đến công tác đảm bảo an toàn cho học sinh tại trường. Đây là tiêu trí đánh giá về tổng thể môi trường mà các em đang theo học nhằm đảm bảo cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đạt kết quả cao. Chính vì vậy, các trường học trên địa bàn huyện đặc biêt quan tâm trú trọng đến công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trong việc chế biến thức ăn cho học sinh. Hiện 95% trường học trên địa bàn huyện đều được trang bị bếp 1 chiều, có khu sơ chế, chế biến đảm bảo sạch sẽ, có hệ thống xử lý rác thải tập trung, thùng rác được bố trí ngăn nắp, có nắp đậy tránh mất vệ sinh, hệ thống nước sinh hoạt đảm bảo sạch sẽ, có bể chứa nước đảm bảo vệ sinh, bếp ăn có chứng nhận ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, các biển bảng được dinh dưỡng được trang bị đầy đủ. Bên cạnh đó, các trường luôn thực hiện tốt việc lưu mẫu thức ăn hằng ngày theo quy định của Bộ y tế. Tại các phòng bếp ăn, phòng học, các phòng chức năng luôn được trang bị các thiết bị phòng chống cháy nổ và các phương án đối phó khi các tình huống xấu nhất xảy ra.

Tại các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch đưa văn hóa truyền thống vào trong giảng dạy tại các nhóm lớp; Chỉ đạo chuyên môn, trường kiểm tra việc xây dựng kế hoạch giảng và đưa các nội dung giáo dục văn hóa dân tộc của giáo viên chủ nhiệm lớp. Thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng trường học “ Xanh - sạch - đẹp - an toàn và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các nhóm lớp đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho các cháu và trong giảng dạy hằng ngày trên lớp, giúp các cháu học sinh có những kỹ năng tự phục vụ bản thân như: vệ sinh cá nhân, tự mặc quần áo, lấy cơm và chia cơm cho các bạn, tự xúc cơm ăn, nhặt cơm dơi để đúng nơi quy định, để dép ngăn nắp gọn gàng.... đến nay đã tạo thành thói quen, thành nhận thức của các em. Bên cạnh đó các trường đều trú trọng đến các góc hoạt động tại mỗi lớp học, nhà trường sắp xếp vào mỗi lớp học như: góc xây dựng, góc phân vai, góc học tập, góc nghệ thuật…để các em  được tham gia hoạt động một cách sáng tạo, thoải mái và hiểu được giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương mình.

          Trong quá trình thực hiện phong trào 53 đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đều kết hợp chặt chẽ, đồng bộ các nội dung như: cung cấp cho học sinh và giáo viên kiến thức cơ bản về môi trường, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người; giáo viên và học sinh có ý thức xây dựng mỗi trường học là một môi trường xanh - sạch - đẹp. Kết quả này là động lực để toàn ngành giáo dục huyện tiếp tục phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, tạo môi trường sư phạm lành mạnh đáp ứng yêu cầu dạy và học, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập