Thông tin tuyên truyền

HUYỆN ĐỒNG VĂN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA DỊCH BỆNH SÂU KEO MÙA THU TRÊN ĐỊA BÀN

21/05/2019 00:00 87 lượt xem

TTTĐT - Loài Sâu keo mùa thu là loài sâu bệnh nguy hiểm gây hại cho thực vật có xuất sứ từ Châu Phi sau đó đã nhanh chóng lây lan tại Châu Á, trong thời gian vừa qua, loài sâu này đã xuất hiện và phá hoại cây ngô trên địa bàn 19/19 xã, thị trấn của huyện Đồng Văn. Trước tình hình trên, huyện Đồng Văn đang tích cực chỉ đạo các các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp nhằm phòng, chống sâu keo mùa thu.

Trong thời gian gần đây, sau khi phát hiện loài sâu gây hại cho cây ngô tại xã Tả Lủng và nhanh chóng lây lan sang một số xã, thị trấn khác, Trạm Trồng trọt và BVTV huyện đã gửi hình ảnh và các triệu chứng gây hại trên cây ngô cho Chi cục TT&BVTV tỉnh kiểm tra và xác nhận là sâu keo mùa thu gây hại trên cây ngô của địa bàn huyện Đồng Văn. Đây là loài sâu hại mới xâm nhập có đặc tính của loài sâu nguy hiểm, sâu keo mùa thu là loài sâu hại mới phát hiện tại châu Á vào tháng 7 năm 2018, theo Trung tâm Nông nghiệp và Sinh học Quốc tế tại Vương quốc Anh (CABI), sâu non có phổ ký chủ rộng hại trên 80 loài thực vật, gây hại tập trung với mật độ cao, sức tàn phá lớn, dễ kháng thuốc, khả năng di chuyển nhanh rất dễ gây thành dịch hại trên diện rộng. Đến thời điểm hiện tại tình hình sâu bệnh trên địa bàn huyện đã xuất hiện tại 19/19 xã với tổng diện tích tính đến thời điểm hiện tại là 374 ha, mật độ từ 1 – 6 con/m2,  sâu non tuổi 4 -6, sâu gây hại rải rác từ giống ngô lai cho tới giống ngô địa phương. Đây là loại sâu bệnh có khả năng phát tán và gây hại nghiêm trọng, khó kiểm soát cho nên cần có nhiều biện pháp để phát hiện và chủ động phòng chống kịp thời.

Sau khi phát hiện sâu hại trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, nghành chuyên môn xuống kiểm tra và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước mắt để hạn chế mức thấp nhất sự lây lan sâu bệnh, chỉ đạo toàn bộ hệ thống khuyến nông thôn, bản thường xuyên thăm đồng kiểm tra tình hình sâu bệnh hại các loại cây trồng, nhất là đối với cây ngô, cây lúa. Đối với diện tích mới xuất hiện, dùng các biện pháp canh tác, sinh học, bắt bằng tay; đối với các diện tích lớn và bị gây hại nặng thì sử dụng thuốc trừ sâu tập trung và đồng loạt cùng thời điểm để đạt hiệu quả cao, phun đúng theo quy trình kỹ thuật phòng chống sâu keo mùa thu. Đồng thời chuẩn bị các loại thuốc BVTV để cung ứng cho nhân dân và chỉ đạo nhân dân chăm sóc, bón phân cho cây trồng theo đúng quy trình để tăng cường sức đề kháng cho cây, không tự do mua giống cây để đề phòng lây lan dịch bệnh. Tuyên truyền thông tin, tình hình để cảnh báo mỗi nguy hại của sâu keo mùa thu qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nhận biết và kịp thời phòng chống đạt hiệu quả.

Với sự lây lan nhanh và tác hại của sâu keo mùa thu trên địa bàn, trong thời gian tới các ngành chuyên môn khuyến cáo, nhân dân các xã, thị trấn cần chủ động chăm sóc, kiểm tra và nếu phát hiện ra sâu bệnh cần báo cáo ngay với chính quyền xã và thực hiện biện pháp bắt bằng tay, và chăm sóc bón phân cho cây trồng để cây trồng sinh trưởng phát triển, tăng sức đề kháng với sâu bệnh gây hại, hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của sâu bệnh.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập