Tin địa phương

Huyện Đồng Văn với nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động

05/01/2019 00:00 201 lượt xem

TTTĐT - Là huyện thuộc vùng lõi của Cao nguyên đá Đồng Văn tỉ lệ người lao động trên địa bàn chủ yếu là hộ nghèo, chính vì vậy để khắc phục những khó khăn đó huyện Đồng Văn đã có nhiều giaỉ pháp tạo việc làm cho người dân, qua đó giúp người lao động từng bước thoát nghèo ổn định cuộc sống.

  Bám sát kế hoạch hoạt động từng năm, Phòng Lao động - TB&XH huyện Đồng Văn đã chủ động tham mưu với UBND huyện triển khai nhiều hoạt động nhằm giải quyết ngày càng nhiều việc làm cho người lao động tại địa phương như: triển khai thực hiện chương trình giải quyết việc làm; Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đẩy mạnh các hoạt động giao dịch việc làm, tư vấn dạy nghề đến các xã để người lao động được tiếp cận với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng; mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn tại các xã; phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị tư vấn tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài và tại các khu công nghiệp trong nước, lồng ghép các chương trình vay vốn theo nghị quyết 209 và nghị quyết 86; định hướng ngành nghề, tạo việc làm phù hợp cho người lao động trên địa bàn.
Tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động nắm được các chính sách hỗ trợ của Nhà nước với người lao động khi tham gia xuất khẩu lao động; Phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyên truyền, định hướng cho người lao động đi làm việc tại các Công ty, doanh nghiệp; tổ chức các lớp dạy nghề, liên kết với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện, hàng năm các HTX đã giải quyết trên 1.000 lao động đóng góp tích cực vào việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phát triển kinh tế.
Anh Nguyễn Thanh Thuận tại tổ 3 thị trấn Đồng Văn huyện Đồng Văn, đã làm việc tại HTX rượu Thiên Hương đã được trên 2năm, trước đó anh làm việc tự do công việc không ổn định, bấp bênh, nay đây mai đó, đến năm 2016 được sự giới thiệu của anh em bạn bè, anh bắt đầu làm việc tại HTX rượu Thiên Hương, với công việc chính là nấu, chưng cất rượu và đóng hộp sản phẩm, đến nay thu nhập bình quân hàng tháng trên 5 triệu đồng, cùng với mức thu nhập ổn định cùng với thích nghi với môi trường làm việc tại đây đã góp phần giúp người lao động yên tâm trong côngviệc hàng ngày, ổn định cuộc sống.
Bên cạnh sản xuất các sản phẩm về rượu,HTX rượu Thiên Hương cũng tận dụng các nguồn bỗng rượu để làm thức ăn cho đàn gia súc, đến nay trang trại lúc nào cũng có trên 10 đến 20 con Bò, Trâu, tại trang trại hàng ngày cũng có trên 5 đến 7 nhân công chăm sóc, theo dõi . Cùng với nhu cầu công việc HTX rượu Thiên Hương luôn đạm bảo các khâu về an toàn lao động, nhu cầu, phúc lợi, như chỗ ăn ở, đau ốm hiếu hỷ…tạo được sự an tâm cho người lao động và gắn bó lâu dài.
HTX rượu Thiên Hương tổ 5 Thị Trấn Đồng Văn huyện Đồng Văn được thành lập năm 2008, đây là HTX chuyên sản xuất các loại rượu ngô địa phương, đến nay rượu Thiên Hương được nhiều khách trong nước và ngoài nước biết đến là một trong những loại rượu chất lượng và nhiều người sử dụng, mỗi ngày sản xuất ra trên 100 lít rượu ra thị trường hàng năm thu về trên dưới 10 tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, nhu cầu công việc cũng tương đối lớn, nhờ liên kết và giới thiệu của Phòng LĐTB&XH huyện HTX cũng đã giải quyết trên 10 làm lao động, chủ yếu là lao động tại địa phương.
Bên cạnh đó, việc phát triển các ngành nghề truyền thống tại địa phương gắn với phát triển du lịch cũng được huyện Đồng Văn triển khai , nhiều ngành nghề truyền thống như may mặc, dệt thổ cẩm,…được huyện trú trong đầu tư phát triển. HTX dịch vụ tổng hợp Sà Phìn hay còn gọi là HTX Lanh Trắng được thành lập tháng 9 năm 2017, với 25 thành viên, chuyên sản xuất các sản phẩm thêu dệt, nhuộm lanh truyền thống. Hiện nay HTX đã có rất nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú, mẫu mã, như túi sách tay, gối, khăn ga, áo…các sản phẩm bán ra thị trường có giá từ 50 nghìn đến 1 triệu đồng, đến nay sản phẩm của HTX đã được rất nhiều du khách thập phương, trong và ngoài nước biết đến, hàng tháng giúp các hội viên trong HTX có thu nhập từ 4 đến 6 triệu đồng.
Chị Sùng Thị Ly thôn Sà Phìn A xã Sà Phìn vào làm HTX đến nay cũng đã được hơn 1 năm, trước đây do chưa có công việc ổn định, chị Ly chủ yếu trồng ngô, chăn nuôi nhỏ lẻ, cuộc sống vô cùng khó khăn. Năm 2017 chị được các chị em hội viên vận động tham gia làm tại HTX, đến nay chị đã có một công việc ổn định, không còn lo lắng về các khoản chi tiêu, thu nhập cao hơn so với những công việc trước đó chị đã từng làm, cùng với nghề truyền thống đã ăn sâu trong tiềm thức mỗi người phụ nữ Mông lại càng làm chị gắn bó và yêu công việc của mình hơn.
Thực tế, các HTX trên địa bàn đã từng bước tạo được chỗ dựa tin cậy cho nông dân, nhiều hợp tác xã trên địa bàn huyện đã tập trung phát triển các ngành nghề truyền thống, như các HTX về Ong, dệt thổ cẩm, làng nghề truyền thống gắn với du lịch đã tạo đầu ra ổn định, từ đó giúp các thành viên, người lao động có thu nhập yên tâm hơn với công việc mình làm. Cùng với sự phối hợp với các doanh nghiệp, HTX giải quyết việc làm cho lao động, thì huyện Đồng Văn cũng thực hiện nội dung ký kết đưa lao động đưa lao động làm việc trong và ngoài nước, trong đó đã đưa 128 lao động sang huyện Phú Ninh ( Trung Quốc ) làm việc, đưa lao động sang ngoại tỉnh trên 369 người,giải quyết trên 1.709 lao động tại địa phương.
Có thể nói, việc giải quyết việc làm tại địa phương được huyện Đồng Văn tích cực thực hiện và đã mang lại những tín hiệu tích cực, trong thời gian tới huyện tiếp tục tăng cường, tuyên truyền cho nhân dân, người lao động nắm được các chính sách, hỗ trợ của nhà nước để tham gia xuất khẩu lao động, định hướng làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, bên cạnh đó đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với việc làm sau học đảm bảo giải quyết việc làm góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập