Thông tin tuyên truyền

Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ VI năm 2019

12/04/2019 00:00 134 lượt xem

TTTĐT - Đồng Văn là một trong 4 huyện nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được Unesco công nhận. Đây là nơi chung sống của đồng bào các dân tộc như: Kinh, Tày, Pu Péo, Lô Lô, Mông, Hoa, Hán... trong đó dân tộc Mông chiếm 88,6%.

Nhờ vậy có nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc, đặc trưng như: kiến trúc nhà ở trình tường, lợp ngói âm dương, hàng rào đá; canh tác nông nghiệp trên triền núi đá cao; trồng lanh dệt vải. Đặc biệt người Mông có một kho tàng văn hóa nghệ thuật đặc sắc như: Hát giao duyên dân ca Mông; Thổi kèn lá; Hát ống; Đánh sảng. Cùng với việc chế tác thì nghệ thuật thổi khèn, múa khèn vào dịp lễ, tết là một trong những phong tục truyền thống đặc trưng, thể hiện nét đẹp văn hóa của đồng bào Mông. Với họ, cây khèn không chỉ đơn thuần là nhạc cụ để gửi gắm, thổ lộ tâm tình, tiếng khèn được xem như sợi dây kết nối giữa cõi trần và thế giới tâm linh.

          Năm 2019, là năm thứ VI huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội khèn Mông, nhằm tôn vinh, bảo tồn, khôi phục phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông theo Đề án số 09 của Tỉnh ủy Hà Giang, và đây cũng là dịp để đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và dân tộc Mông nói riêng giao lưu, học hỏi, thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó, làm phong phú thêm nét văn hóa của dân tộc mình. Qua lễ hội còn góp phần tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo của huyện Đồng Văn đối với du khách trong nước và quốc tế đến thăm và du lịch trên vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

          Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ VI năm 2019 được tổ chức trong 2 ngày từ 7 giờ 30 phút ngày 27/4 và kết thúc vào hồi 21 giờ 30 phút ngày 28/4/2019 tại Trung tâm huyện Đồng Văn – Tỉnh Hà Giang. Trong Lễ hội sẽ diễn ra nhiều sự kiện như: Trưng bày sản phẩm địa phương; Thi nấu rượu; Thi giã bánh ngô nếp; Thi nấu thắng cố và các chương trình văn hóa, văn nghệ, các môn thể thao, trò chơi dân gian khác.

          Trân trọng kính mời du khách trong nước, Quốc tế và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đến xem và cổ vũ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập