Gương người tốt - việc tốt

Ly Thị Sung - nữ Bí thư Chi bộ trẻ tuổi làm kinh tế giỏi

01/08/2023 08:55 102 lượt xem

TTTĐT - “Là nữ Bí thư Chi bộ đầu tiên của xã, chị Sung luôn năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, ham học hỏi và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị còn là tấm gương điển trong phát triển kinh tế được cán bộ, đảng viên và nhân dân nể phục” - Đó là nhận xét của đồng chí Giàng Mí Lùng, Bí thư Đảng ủy xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn) đối với chị Ly Thị Sung, Bí thư chi bộ thôn Phỉnh Cồ Ván.

Ly Thị Sung - nữ Bí thư Chi bộ trẻ tuổi làm kinh tế giỏi
Chị Ly Thị Sung (đứng thứ 2 từ trái sang) nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn tại Hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 20 (ngày 26/6/2023).

Chị Ly Thị Sung chăm sóc đàn lợn thịt của gia đình.

Thôn Phỉnh Cồ Ván cách trung tâm xã Hố Quáng Phìn 4km, nằm lọt thỏm giữa một thung lũng được bao quanh bởi những dãy núi hùng vĩ. Gặp chị Sung, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là sự thiện cảm về một cô gái trẻ, sự cởi mở và nhanh nhẹn. Căn nhà của Sung làm theo lối trình tường đất 3 gian, ngay sát trục đường bê tông phẳng rộng; trong nhà treo rất nhiều Bằng khen, giấy khen. Ngỏ ý muốn đi thăm chuồng trại của gia đình, chị nhanh nhẹn chỉ lối cho khách. Toàn bộ khuôn viên chuồng trại rộng chừng 300m2, được thiết kế một cách khoa học để nuôi lợn nái và lợn thịt. Tổng số có hơn 30 lợn thịt, 6 lợn nái và trên chục lợn con. 

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, nên Ly Thị Sung không có điều kiện học hành như nhiều bạn cùng trang lứa. Tới năm 8 tuổi (năm 1995), chị mới theo học lớp 1  tại Trường Tiểu học Hố Quáng Phìn; hết bậc THCS thì ở nhà để phụ giúp bố mẹ. Nhờ tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, năm 2012, chị vinh dự được kết nạp Đảng và năm 2015 thì được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Khi đó chị mới 28 tuổi.

Là người trẻ tuổi, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc tập thể giao phó, chị Sung thường xuyên nghiên cứu học tập chỉ thị, nghị quyết và các văn bản hướng dẫn của cấp trên; rèn luyện kỹ năng tổ chức, điều hành các buổi sinh hoạt chi bộ một cách khoa học, hiệu quả. Đồng thời luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc; làm tốt công tác tuyên truyền vận động đảng viên, quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Động viên người dân phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp, thực hiện có hiệu quả các mô hình trồng trọt, chăn nuôi; không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, cho con em đi học đầy đủ. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn thôn Phỉnh Cồ Ván không xảy ra tảo hôn, kết hôn cận huyết thống hay tổ chức đám tang dài ngày, mổ nhiều gia súc; Chi bộ thôn được đánh giá đạt trong sạch vững mạnh.

Từ ngày được bầu làm Bí thư chi bộ, chị Ly Thị Sung càng thêm trăn trở khi đời sống của bà con trong thôn còn nhiều khó khăn. Do đặc thù điểm hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, đất sản xuất nông nghiệp ít nên từ bao đời nay đồng bào Mông chỉ biết trồng cây ngô một vụ và nuôi thêm một vài vật nuôi. Với tư duy rằng, muốn bà con thay đổi nếp nghĩ và làm theo thì bản thân mình phải làm gương, chị Sung cùng gia đình đã tích cực tăng gia sản xuất, phát triển chăn nuôi. Với diện tích vườn bãi, gia đình tận dụng phần đất tốt để trồng ngô, đất nào xấu thì trồng cỏ, rau để làm thức ăn chăn nuôi. Từ vài con bò và lợn ban đầu, quy mô chăn nuôi của gia đình tăng dần qua các năm. Năm 2022, gia đình xuất bán 2 lứa lợn với tổng cộng 60 con, thu về khoảng 250 triệu đồng; trừ các loại chi phí còn lãi khoảng 180 triệu đồng. Nhằm tiết kiệm chi phí, anh chị và các con trồng thêm 4kg ngô giống, cùng cỏ và các loại rau; dự kiến trong thời gian tới sẽ trồng thêm bắp cải để phục vụ chăn nuôi. 

Học tập theo cách làm kinh tế của gia đình Bí thư chi bộ Ly Thị Sung, 14 hộ trong thôn cũng bắt đầu chăn nuôi và đạt thành quả đáng ghi nhận. Tiêu biểu như gia đình Anh Ly Dũng Sính nuôi 02 con lợn nái, 05 con lợn thịt, cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm; anh Sùng Dũng Cấu nuôi 01 lợn nái, 03 lợn thịt, cho thu nhập trên 30 triệu đồng/năm. Nhiều cán bộ, đảng viên và nông dân ở khu vực lân cận cũng đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Anh Ly Dũng Sính cho biết: Học theo mô hình của chị Ly Thị Sung, gia đình tôi đã nuôi thử và đạt thành công nhất định, nhờ vậy mà thoát nghèo từ 3 năm nay.

Với sự năng động và chịu khó học hỏi, mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Ly Thị Sung cho thu nhập ổn định, là một trong những hộ đi đầu ở xã Hố Quáng Phìn. Gia đình chị có 5 năm liên tục được công nhận gia đình văn hóa; bản thân được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, được công nhận 4 năm liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

              

Giàng Mí Và - UBND xã Hố Quáng Phìn

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập