Gương người tốt - việc tốt

* Hiệu quả từ chuyển đổi đất trồng rau ở Lùng Lú

06/06/2023 10:53 33 lượt xem

 

TTTĐT - Năm 2019, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đồng Văn ban hành Nghị quyết chuyên về phát triển vùng rau, hoa, cây ăn quả sạch để phục vụ du lịch, đến nay đã được nhiều địa phương thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, vị trí tự nhiên, thôn Lùng Lú, thị trấn Đồng Văn, dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của phòng chuyên môn, người dân trong thôn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung phát triển vùng rau an toàn với đa dạng các loại rau màu theo mùa, từng bước cải thiện đời sống cho người dân.

 

Thôn Lùng Lú có tổng số 30 hộ, với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, do thiếu nước sản xuất nên đời sống của bà con trong thôn còn nhiều khó khăn. Người dân vẫn giữ phương thức canh tác truyền thống trồng ngô 1 vụ, chỉ trồng xen các loại rau màu phục vụ nhu cầu của gia đình. Thôn được thiên nhiên ưu ái cho một số lợi thế như: Gần trung tâm thị trấn Đồng Văn; khí hậu mát mẻ, có thung lũng rộng với đất đai màu mỡ, chủ động được nguồn nước… Nhận thấy rõ những lợi thế đó, từ năm 2022, thị trấn Đồng Văn đã định hướng, chỉ đạo thôn hình thành các vùng sản xuất tập trung phù hợp với thế mạnh của địa phương đó là phát triển vùng rau chuyên canh. Xác định đây sẽ là nguồn cung cấp lượng lớn rau xanh phục vụ nhu cầu của các trường học, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Với sự vào cuộc quyết liệt, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung mọi nguồn lực để kéo điện và nước đến tận thôn. Đồng thời, có sự hỗ trợ về cây, con giống, hỗ trợ liên kết, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Nhờ đó, 2 năm qua nhiều hộ trong thôn mạnh dạn chuyển đất trồng ngô sang trồng rau Bắp cải, giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích cao gấp 3 lần so với trồng ngô.

Hiện, trong thôn có 24 hộ, chủ yếu trồng rau Bắp cải chuyên canh trái vụ với tổng diện tích 5,6 ha. Một số hộ đã cho thu nhập cao như: hộ ông Vàng Nhìa Sùng diện tích thực hiện 2.000 m2, mỗi năm trừ chi phí gia đình thu về khoảng 50 triệu đồng. Đầu năm 2023, hộ ông Vàng Chứ Chơ mạnh dạn chuyển đổi diện tích gần 9.000 m2 sang trồng rau, đến nay rau phát triển tốt, hứa hẹn cho thu nhập cao.

Là hộ đã có thu nhập ổn định từ trồng rau, ông Vàng Mí Sá chia sẻ: khi được cán bộ khuyến nông định hướng chuyển đổi đất từ trồng ngô sang trồng rau, ban đầu, gia đình cũng lo lắng về đầu ra, cũng không có kinh nghiệm chăm sóc diện tích rau lớn như vậy nên rất băn khoăn. Sau đó, Đảng ủy thị trấn còn phân công đảng viên và cán bộ hội nông dân phụ trách thôn tới tận nơi hướng dẫn từng hộ. Gia đình tôi mạnh dạn thực hiện chuyển đổi 4.000 m2 sang trồng Bắp cải trái vụ, các vụ khác trồng một số rau như: Đậu Hà-lan, rau cải địa phương, Sâm khoai… mỗi năm, trừ chi phí gia đình thu về được khoảng 90-100 triệu đồng. Đây là số tiền mà trước đây chưa bao giờ gia đình có thể có được nếu chỉ trông chờ vào trồng ngô.

Đồng chí Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Văn cho biết: Những năm trước đây, bà con cũng đã trồng một số loại rau như Bắp cải, rau, đậu Hà Lan… nhưng với diện tích nhỏ để phục vụ nhu cầu gia đình. Hiện, thị trấn đang nỗ lực hỗ trợ các hộ trồng rau bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ quảng bá sản phẩm đến các xã, trong và ngoài huyện; làm đầu mối liên kết tiêu thụ sản phẩm với các trường học, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Nhờ đó, số lượng tiêu thụ lớn hơn, mang lại thu nhập cao hơn gấp 3 lần so với trồng ngô; từng bước nâng cao thu nhập cho các hộ nghèo. Hiện, các hộ cũng đã có kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc rau vì vậy chất lượng rau luôn được đảm bảo và được đánh giá cao.

Xác định được lợi thế, thế mạnh của từng vùng; tuyên truyền để người dân thay đổi cách nghĩ, phương thức sản xuất truyền thống và định hướng chính xác cho họ trong việc lựa chọn cây, con giống phù hợp là nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương nhằm từng bước đưa người dân thoát khỏi đói, nghèo đeo bám. Thôn Lùng Lú hiện nay, đường bê tông đến từng ngõ; trên những mảnh ruộng, tiếng nói, cười của người dân đang chăm sóc rau vang vọng khắp vách núi đá tai mèo như báo hiệu một tương lai tươi sáng cho 30 hộ dân nơi đây.                                                                                         

                                                               

My Ly - Hà Giang

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập