Thông tin tuyên truyền

Nét đẹp độc đáo trong bộ trang phục của dân tộc Lô Lô Đen

05/12/2020 08:32 198 lượt xem

TTTĐT - Người Lô Lô ở tỉnh Hà Giang phân bố chủ yếu tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, người Lô Lô được chia thành hai nhóm: Lô Lô Đen và Lô Lô Hoa mỗi dân tộc lại có những nét văn hóa và trang phục đặc trưng riêng song người Lô Lô luôn tự hào có nền văn hóa đậm đà bản sắc. Ở Đồng Văn dân tộc Lô Lô tập trung chủ yếu tại thôn Lô Lô Chải xã Lũng Cú với hơn 150 hộ, khi đến đây du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng và bị chinh phục bởi nét đẹp độc đáo trong bộ trang phục của người Lô Lô mang sắc màu rực rỡ tỏa sáng trên cao nguyên.

Thôn Lô Lô Chải nằm dưới chân núi Rồng, thuộc Cột cờ Quốc gia Lũng Cú với hơn 90% là người dân tộc Lô Lô với khung cảnh hoang sơ trù phú được thiên nhiên ban tặng, thôn Lô Lô Chải còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa rất riêng biệt và đặc sắc. Đến với Lô Lô Chải du khách không khỏi choáng ngợp và tò mò khi được tận mắt chứng kiến những bộ trang phục truyền thống của người Lô Lô. Với bản tính cần cù, chăm chỉ, phụ nữ Lô Lô thường tự tay may trang phục cho riêng mình với các họa tiết trang trí và những gam màu sặc sỡ, tươi tắn. Để làm được một bộ trang phục Lô Lô, đòi hỏi người phụ nữ không chỉ có lòng kiên trì, mà còn có tài khéo léo, trình độ thẩm mỹ cao.                                                                                     

Những tinh túy của bộ trang phục được tạo ra bởi những bài tay điêu luyện của các cô gái Lô Lô 

Những bộ trang phục của người Lô Lô Đen được may và thêu hết sức cầu kỳ trong từng đường kim, mũi chỉ từ váy, áo, quần cho đến khăn, mũ. Điểm nhấn ở bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Lô Lô đen chính là những chùm bông len hòa cùng  màu sắc trang trí trên khăn và váy. Người phụ nữ Lô Lô đen mặc áo lửng bốn thân, tay dài, mặt trước cũng như mặt sau áo đều giống nhau và điểm nổi bật là mảng hoa văn lớn hình chim được chắp ở trước bụng và sau eo lưng. Nam giới người dân tộc Lô lô đen mặc quần chân què, cạp lá tọa, đũng dài, ống rộng và thắt rải rút trên cạp, chiếc áo là loại áo bốn thân xẻ tà, được làm từ vải lanh, vải thô nhuộm chàm hoặc đen. Những bộ trang phục được người Lô Lô được mặc thường xuyên, những bộ váy đẹp và lộng lẫy nhất sẽ được mặc vào những ngày quan trọng của thôn, bản và của gia đình.

Ông Lương Triệu Luân – Chủ tịch UBND xã Lũng Cú huyện Đồng Văn cho biết : Trong những năm gần đây, để phát triển làng nghề thêu, dệt thổ cẩm dân tộc Lô Lô năm 2013 xã Lũng Cú cũng như Chi hội phụ nữ huyện đã hỗ trợ mở lớp dạy nghề cho những người có nhu cầu học thêu cũng như truyền dạy và Làng nghề thêu, dệt thổ cẩm. Trong đó, đã hỗ trợ bên các dụng cụ cần thiết cho việc phục vụ  nghề thêu, dệt. Hiện nay, số chị em phụ nữ tham gia thêu là 30 người. Cùng với đó, tiếp tục đào tạo và lưu giữ làng nghề truyền thống của người dân tộc Lô Lô bằng cách: “Người già có tay nghề sẽ truyền dạy cho các thế hệ sau”. Từ đó, làng nghề đã thu hút được đông đảo chị em cùng tham gia. Các sản phẩm như: Quần, áo, khăn, váy, túi xách được thêu trưng bày và bán cho du khách trong và ngoài nước, ước tính tổng số tiền thu được từ sản phẩm thêu, dệt mỗi năm  là hơn 160 triệu đồng. Bên cạnh đó, số chị em tham gia thêu ngày càng tăng cao. Đến nay đã có trên 40 chị em tham gia và phục vụ chủ yếu trong việc phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

Với những sự quyết tâm của cấp ủy chính quyền và việc tự ý thức trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống nhất là những bộ trang phục truyền thống của người Lô Lô đen đã và đang để lại những ấn tượng đẹp trong lòng mỗi du khách khi đến trải nghiệm tại thôn Lô Lô Chải và chắc chắn đây cũng sẽ là điểm đến đẹp trong lòng du khách khi đến khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập