Tin địa phương

Niềm vui đến với nhiều hộ dân được hưởng lợi trong Chương trình quy tụ dân cư tại xã Ma Lé

17/05/2019 00:00 90 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện Chương trình quy tụ dân cư sống rải rác trên các khu vực đồi núi cao, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét về sống tập trung tại các thôn bản gắn với Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đồng Văn, đến nay nhiều hộ dân đã có cuộc sống ổn định, an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Gia đình chị Lù Thị Thắm thôn Tát Tằng xã Ma Lé là một trong 21 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Chương trình Quy tụ dân cư gắn với xậy dựng NTM tại xã Ma Lé. Năm 2018 gia đình chị được hỗ trợ trên 30 triệu đồng để di dời từ nơi ở cũ có điều kiện khó khăn, đặc biệt có nguy cơ xảy ra thiên tai sạt lở, lũ quét,… cùng với nguồn lực từ gia đình chị đã xây dựng nhà và chuyển về nơi ở mới cách nơi ở cũ khoảng chừng 2km. Đến nơi có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, đặc biệt gia đình chị không còn phải lo lắng vào mùa mưa lũ, hay sạt lở nữa, giờ đây gia đình chị có một cuộc sống ổn định, yên tâm để lo cho con cái học tập, thuận tiện cho việc phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

Xã Ma Lé là xã biên giới, đặc biệt dân cư sinh sống không tập trung, vẫn còn rải rác trên các sườn núi, khu vực gần sông, suối có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra thiên tai, lũ quét, sạt lở đất đá. Xác định thực hiện đề án 105 về quy tụ dân cư về sống tập trung là một chính sách hỗ trợ có lợi trực tiếp đến từng người dân xã Ma Lé đã đẩy mạnh triển khai đến từ thôn bản, trong đó rà soát chi tiết từng vùng, từng hộ gia đình, đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân nắm bắt được chương trình đề án, qua quá trình vận động đa số người dân đều đồng tình hưởng ứng. Trong 2 năm thực hiện đến nay xã đã di chuyển về nơi ở mới trên 18 hộ, còn 3 hộ đang trong quá trình xây dựng, đến thời điểm hiện tại các hộ dân được di chuyển về nơi ở mới đều hài lòng với các cơ chế chính sách hỗ trợ và an tâm trong việc phát triển kinh tế tại địa phương.

Thực hiện Chương trình quy tụ dân cư gắn với xây dựng NTM huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các xã, thị trấn nắm bắt tình hình, rà soát toàn bộ các hộ nằm trên các sườn núi cao, vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai, vùng khó khăn từ đó có phương án hỗ trợ trực tiếp đối với các hộ về nơi ở mới. Trong 2 năm thực hiện chương trình đến này huyện Đồng Văn đã di chuyển 38/44 hộ dân về nơi ở mới,  hỗ trợ kinh phí trên 1.470 triệu đồng. Cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ đến với người dân, chương trình đã thực sự giúp các hộ dân tại các địa phương về nơi ở mới có cuộc sống ổn định, an tâm phát triển sản xuất kinh tế, từ đó góp phần thúc đẩy thực hiện các tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM tại địa phương.

Thông qua các phương án hỗ trợ bố trí dân cư về nơi ở mới đã giúp người dân trên địa bàn huyện Đồng Văn ổn đinh cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế. Đây là một trong những chương trình hiệu quả, mang lại niềm vui cho các hộ dân được quy tụ về nơi ở mới cùng với nhiều công trình phúc lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của toàn huyện.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập