Thông tin tuyên truyền

Quá trình phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi

29/01/2015 00:00 299 lượt xem

TTTĐT - Trên mảnh đất Đồng Văn, nơi cực Bắc của Tổ quốc, nơi mà đá nhiều hơn đất, đời sống của người dân còn vô cùng khó khăn, một phần do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, một phần do nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Chính vì vậy mà công tác giáo dục được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao dân trí cho mọi người dân. Trong 5 năm qua, chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện Đồng Văn đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều giáo viên dạy giỏi điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Ngành, của huyện được nhân rộng, trong đó có cô Vương Quỳnh Mai giáo viên trường Mầm non Liên cơ huyện Đồng Văn.
Là người con của dân tộc Mông, cô giáo Mai tâm sự, công việc của cô là nuôi dạy trẻ mà nghề nuôi dạy trẻ là một nghề đặc biệt, vì không chỉ dạy mà còn phải dỗ dành, chăm sóc các bé bằng chính tình thương yêu của cô giáo. Vì thế bản thân cô luôn mong muốn trở thành giáo viên dạy giỏi để cống hiến cho sự nghiệp trồng người, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của quê hương, đất nước; đây cũng là nỗi niềm trăn trở của mỗi thầy, cô giáo và cô tự xác định rằng: Trước hết là nhà giáo phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, có lối sống lành mạnh, gương mẫu trước học sinh, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Người thầy phải có đạo đức nghề nghiệp, chuyên tâm và tâm huyết, tận tụy với công việc, thực sự thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh, bởi vì, người thầy có đạo đức nghề nghiệp, có lương tâm, sống đúng mực thì học sinh mới gửi gắm niềm tin và noi theo. Điều không thể thiếu được của một giáo viên dạy giỏi đó là, phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, kiến thức xã hội sâu sắc, có cả bề rộng và chiều sâu, có phương pháp giảng dạy khoa học phù hợp với lứa tuổi học sinh, muốn làm được điều này phải không ngừng trau dồi kiến thức, không ngừng học tập để nâng cao kiến thức, học ở trường, học ở đồng nghiệp, học qua thực tế để rút kinh nghiệm từ đó hoàn thiện kiến thức và phương pháp dạy học của bản thân.
Với vai trò là tổ trưởng chuyên môn tổ mẫu giáo, tổ trưởng tổ nữ công của trường cô luôn nhiệt tình và đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường và ngành phát động như: Thi giáo viên dạy giỏi, làm đồ dùng dạy học, hướng dẫn các cháu tham gia các chương trình văn nghệ nhân các ngày lễ, ngày hội của trường, của huyện…bản thân cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động đăng ký tiết dạy tốt và giúp đỡ đồng nghiệp, thành viên trong tổ chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch dự giờ của tổ hàng tháng. Đồng thời tổ chức các hoạt động áp dụng sáng kiến kinh nghiệm mới vào giảng dạy để tạo hứng thú, kích thích tính sáng tạo ở trẻ, bản thân cô cũng phải tự tìm tòi và tận dụng các vật liệu để thiết kế những đồ học, đồ chơi có ích một công việc không chỉ đòi hỏi khả năng sáng tạo mà còn phải chịu khó.
 
Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân trong 5 năm qua cô giáo Vương Quỳnh Mai vinh dự được nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2012 - 2013 được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.
 
Chúng tôi nhận thấy rằng, để phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi không đơn giản chỉ là có điều kiện “cần”; mà phải có đủ cả điều kiện “cần” và “đủ” xuất phát từ lòng yêu nghề là cơ sở, nền tảng cho những phẩm chất đạo đức khác, yêu nghề mới có khát vọng tìm kiếm biện pháp cải tiến giảng dạy, là tấm gương sáng để học trò, bạn bè và đồng nghiệp noi theo./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập