Thông tin tuyên truyền

Tự hào "Mỏm tột Bắc" Tổ quốc

20/06/2018 00:00 93 lượt xem

Cột cờ Lũng Cú, xã Lũng Cú (Đồng Văn) chính là điểm cực Bắc, “nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc”. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, phía sau Cột cờ Lũng Cú có một mảnh đất nhỏ nhô ra phía dòng Nho Quế thơ mộng. Nơi đó, dòng sông nước xanh biếc chảy vào huyện Đồng Văn, chảy sang Mèo Vạc và về sông Gâm, ôm trọn mỏm đất cực Bắc thiêng liêng. Đó chính là mỏm Séo Lủng, hay còn được coi là “Mỏm tột Bắc” Tổ quốc.

 “Mỏm tột Bắc” chính là chữ mà cố Nhà văn Nguyễn Tuân dùng trong bài viết của mình. Năm 1960, khi đặt chân lên Lũng Cú, Nhà văn Nguyễn Tuân đã treo tấm bản đồ Việt Nam lên tường nhà một gia đình người Mông, rồi lấy một sợi dây đặt vào điểm chính Bắc từ mỏm Séo Lủng, xã Séo Lủng (Đồng Văn) và thả theo phương thẳng đứng. Thật ngạc nhiên, điểm cuối của sợi dây trùng điểm chót phía Nam thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) với tọa độ 8 độ 30 phút độ vĩ Bắc, 104 độ 50 phút độ kinh Đông. Nguyễn Tuân đã thốt lên: Sao trùng khít đến thế. Đây mới là điểm “tột Bắc”. Từ đó, mỏm Séo Lủng, mỏm đất thượng cùng cực Bắc còn được gọi bằng tên “Mỏm tột Bắc” của Tổ quốc.

“Mỏm tột Bắc” nằm ở tọa độ 23 độ, 22 phút, 59 giây vĩ độ Bắc; 105 độ  19 phút, 21 giây độ kinh Đông, gần Cột mốc 428. Địa điểm này được xác định xa nhất về phía Bắc của Tổ Quốc. Tuy vậy, hiện nay, để đến địa điểm này khá dễ dàng. Từ chân Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, men theo con đường nhựa đi vào Mốc 422 khoảng 3 km sẽ đến địa phận thôn Séo Lủng. Từ đó đi khoảng 1 km sẽ đến sát biên giới Việt – Trung. Phần nhô lên cao như chóp nón trên bản đồ Việt Nam chính là “Mỏm tột Bắc” của Tổ quốc. Theo bản đồ vệ tinh, khoảng cách giữa điểm cực Bắc và Cột cờ Lũng Cú là 3,3 km, cách Mốc 428 khoảng 2 km. Sau khi đến thành phố Hà Giang, ngắm nghía, ôm, chụp tấm hình với Cột mốc số 0 đầy cảm hứng, những điểm đến tiếp theo như: Cột cờ Lũng Cú hay Cột mốc 428 đều là biểu tượng mà người đi phượt bằng xe máy vô cùng tự hào, mong muốn đặt chân đến. Nhưng đến được “Mỏm tột Bắc” mới thực sự đặt chân và chinh phục mảnh đất cực Bắc Tổ quốc.

“Mỏm tột Bắc” nằm trên một trong 5 ngọn núi nối liền nhau, trải dài dọc biên cương Tổ quốc, giáp với nước bạn Trung Quốc. Ngọn núi to, cao, uy nghiêm, bao bọc lấy những núi con trùng điệp, làm “phên dậu” vững chắc bảo vệ dân làng, quê hương nên người dân nơi đây gọi là Núi mẹ. Dưới chân “Mỏm tột Bắc” là dòng Nho Quế sâu thăm thẳm, nước quanh năm xanh ngắt một màu với vách núi dựng đứng. Dòng sông bắt nguồn từ nước bạn Trung Quốc chảy về huyện Đồng Văn, sang Mèo Vạc rồi xuôi về vùng sông Gâm, đi qua huyện Bắc Mê. Biên giới Việt – Trung ở Séo Lủng được phân chia bởi con sông Nho Quế dựng thành vách đá lởm chởm, trơ chọi. Bên kia biên giới là huyện Phú Ninh (Trung Quốc). Chính những sự kỳ vỹ của thiên nhiên đã lôi cuốn đôi chân ham đi, ưa xê dịch của các “phượt thủ” những người ưa khám phá.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm và chinh phục “Mỏm tột Bắc” của du khách, huyện Đồng Văn đã xây dựng Chòi vọng cảnh và chính thức đưa vào khai thác từ đầu năm nay. Đứng trên Chòi vọng cảnh nhìn xuống, cảnh sắc thiên nhiên hùng vỹ của Cao nguyên đá Đồng Văn với trùng điệp núi non xen lẫn những khoảnh ruộng bậc thang… tất cả vẽ nên một bức tranh quê hương vùng cao đẹp hoang sơ, đầy thơ mộng, thanh bình. Hãy đến “Mỏm tột Bắc” để cùng trải nghiệm, để được in dấu chân lên nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc Việt Nam.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập