Thông tin tuyên truyền

Về nơi đá nở hoa

14/11/2018 00:00 155 lượt xem

Cao nguyên đá Đồng Văn từ xưa đến nay vẫn được biết đến là mảnh đất cằn cỗi, khô hạn, quanh năm thiếu nước và được bao phủ bởi diện tích núi đá tai mèo xám xịt.

 Nếu như trước đây, mảnh đất này dường như bị ngủ quên, chưa được du khách biết đến nhiều bởi con đường đến Cao nguyên đá ghập ghềnh khó đi và các phương tiện giao thông vẫn còn ít. Kể từ năm 2010, Cao nguyên đá Đồng Văn ra nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, mảnh đất này như được hồi sinh, khoác lên mình bộ áo mới. Từ đó du khách trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn, đã đánh thức tiềm năng du lịch của bốn huyện vùng cao phía Bắc. Đặc biệt năm 2015, tỉnh Hà Giang bắt đầu tổ chức lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ I thì thương hiệu du lịch “Cao nguyên đá” đã bay xa hơn, vang xa hơn. Vào mùa hoa Tam giác mạch hàng năm hay các dịp ngày nghỉ cuối tuần, lượng du khách đến với bốn huyện vùng cao rất đông và tấp nập.

Không chỉ có người lớn mà các em nhỏ cũng rất thích chụp ảnh với hoa Tam giác mạch.

Năm nay cũng vậy, tại cánh đồng hoa Tam giác mạch khu vực Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến (Quản Bạ), đến cánh đồng hoa Tam giác mạch tại thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là (Đồng Văn) hay ở các xã Pải Lủng, Pả Vi (Mèo Vạc), đâu đâu cũng đông kín du khách đến tham quan, chụp ảnh. Từ người già đến các bạn trẻ, thậm chí cả các em nhỏ đều yêu mến loại hoa này. Nhiều người cho rằng: “Đến Cao nguyên đá mà không chụp ảnh hoa Tam giách mạch thì coi như chưa đến đây”. Có lẽ sức hút của nó, ngoài vẻ đẹp tự nhiên vốn có thì chính là sức sống mãnh liệt trên đá, giữa nương đá tai mèo cằn cỗi nhưng loài hoa Tam giác mạch với thân hình nhỏ bé vẫn vươn lên mạnh mẽ, phi thường đến kỳ lạ, bao phủ những sườn núi đá xám xịt, biến nó từ hiu quạnh, vắng vẻ trở thành ấm áp, quyến rũ hơn. Vì thế, Tam giác mạch từ cây trồng đơn thuần được nhân dân vùng Cao nguyên đá trồng sau vụ thu hoạch ngô chỉ để làm bánh hay thức ăn cho gia súc, thì nay đã trở thành cây trồng chính trong vụ đông bởi sức hút của nó trong lĩnh vực du lịch, đem lại thu nhập đáng kể, góp phần làm đổi thay cuộc sống của người dân nơi đây. Bạn Trần Tuyết Ngân ở thủ đô Hà Nội lần đầu tiên đến Mèo Vạc chia sẻ: “Em thấy loài hoa Tam giác mạch nhỏ bé, xinh xắn như sợi dây liên lạc kết nối giữa du khách khắp nơi với người dân Cao nguyên đá gần gũi nhau hơn”. Có lẽ, lời nhận xét đó rất đúng bởi cứ đến mùa hoa Tam giác mạch thì du khách đến Cao nguyên đá nhiều hơn, để thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa mọc trên đá, nở hoa trên đá và chụp cho mình những tấm ảnh đẹp nhất về hoa Tam giác mạch để làm kỷ niệm.

Một mùa hoa Tam giác mạch nữa đã về. Hãy đến Cao nguyên đá Đồng Văn để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của miền đá đang nở hoa và khám phá những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào nơi đây.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập