Thông tin tuyên truyền

Xã Thài Phìn Tủng chủ động ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc

17/08/2021 03:31 49 lượt xem

TTTĐT - Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc đã xuất hiện tại 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn, với tổng số gia súc mắc bệnh là 54 con.  Là một trong những địa phương chiếm số lượng gia súc bị mắc bệnh VDNC nhiều nhất trên địa bàn huyện, xã Thài Phìn Tủng đang quyết liệt triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC trên đàn trâu, bò.

Xã Thài Phìn Tủng chủ động ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc
Phun thuốc khử khuẩn chuồng trại

Gia đình ông Vàng Xúa Dia, thôn Thài Phìn Tủng, hiện có ba con bò vàng giống địa phương, đây là một trong những tài sản được coi là lớn nhất của gia đình. Thời gian gần đây, một trong ba con bò nhà ông đã xuất hiện bệnh VDNC. Sau khi kịp thời phát hiện ông đã chủ động sử dụng các loại thuốc nam như lá cây đào, mận, tía tô, lá hạt tiêu rừng dã nhỏ, bôi lên bò bị bệnh. Đến nay, các vết nổi cục trên con bò bị bệnh đã giảm đến 30 %. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên theo dõi, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, xoa thuốc lên tất cả các con bò còn lại để ngăn bệnh. 

Ông Vàng Xúa Dia bôi thuốc cho Bò

Bên cạnh người dân chủ động phòng, chống bệnh VDNC bằng các biện pháp dân gian là thuốc nam. Cán bộ thú y xã, thôn cũng tích cực xuống từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn, thực hiện các biện pháp phòng dịch. Theo dõi tình hình sức khỏe số lượng bò bị bệnh, tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ số lượng vắc xin cho đàn bò chưa bị bệnh.

Cán bộ tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch

Hiện, xã Thài Phìn Tủng có tổng đàn gia súc gần 1.200 con, trong đó có 22 con bò, tại 14 thôn, bản đã bị bệnh VDNC. Đối với người dân ở đây con bò được coi là khối tài sản lớn nhất của gia đình, do vậy ngay từ khi chưa xuất hiện bệnh VDNC, xã đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến các thôn, bản nắm bắt mức độ nguy hiểm của bệnh dịch, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp điều trị theo ngành thú y và áp dụng các bài thuốc nam dân gian. Qua quá trình điều trị, hiện đã có 12 con bò đã khỏi triệu chứng, số còn lại chưa có dấu hiệu bị nặng thêm. Đối với tất cả các trường hợp gia súc chưa bị bệnh, đã tiến hành khoanh vùng, phân ly tránh lây chéo, theo dõi phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để có phương án điều trị. 

Thời điểm này đang bước vào mùa mưa, thời tiết thất thường, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại côn trùng mang dịch sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, bệnh VDNC chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy để giảm thiểu tình trạng trâu, bò mắc bệnh VDNC, trước mắt mỗi hộ chăn nuôi cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động kiểm soát, bảo vệ tài sản của gia đình và cộng đồng.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập