Gương người tốt - việc tốt

Đồng Văn : Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả tại xã Lũng Cú

06/04/2020 00:00 159 lượt xem

TTTĐT - Khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm gần đây, xã Lũng Cú (Đồng Văn) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, khuyến khích bà con ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Gia đình ông Sùng Chúng Súng thôn Cẳng Tằng xã Lũng Cú là một trong những hộ tiên phong đi đầu trong viêc phát triển kinh tế tại thôn. Nhờ được cấp uỷ chính quyền từ xã đến thôn vận động đổi mới cây con ông đã mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi 5 con bò vỗ béo. Nhờ được cán bộ xã thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên đàn bò nhà ông luôn béo tốt, đến nay có thể xuất chuồng. Ông Sùng Chúng Súng – Thôn Cẳng Tằng xã Lũng Cú huyện Đồng Văn : Để có đầy đủ thức ăn cho đàn bò, gia đình tôi đã tận dụng những thửa nương không trồng được ngô để trông thêm cỏ cho bò và lợn. Hiện ngoài 5 con bò, gia đình anh còn nuôi thêm 4 con lợn nái sinh sản và nhiều loại cây con khác ông cho biết hằng năm bán đi gia đình cũng thu về trên 200 triệu đồng.                                                     

Gia đình ông Súng phát triển bò vỗ béo và nuôi lợn sinh sản

 Cũng như ông Súng, gia đình anh Vàng Dỉ Hải thôn Lô Lô Chải là một trong những đoàn viên thanh niên ưu tú của xã phát huy tính xung kích của tuổi trẻ dám nghĩ dám làm anh lại lựa chọn mô hình nuôi gà xương đen bản địa để phát triển kinh tế cho gia đình. Ban đầu gia đình anh chỉ nuôi với số lượng 200 con, dần dần có nhiều kinh nghiệm đến nay gia đình đã có gần 1.000 con. Với giá thành bình quân trên thị trường khoảng 130 - 150 nghìn đồng 1kg, mỗi năm gia đình anh cũng thu về trên 150 triệu đồng. Theo anh Vàng Dỉ Gai trưởng thôn Lô Lô Chải chia sẻ : Hiện trong thôn ngoài làm du lịch các hộ trong thôn cũng chú trọng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá và đã có nhiều gia đình có mức thu nhập ổn định, hiện toàn thôn có khoảng 300 con gia súc và hơn 2.000 con gia cầm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên trong thôn luôn đảm bảo tổng đàn gia súc và phát triển ổn định, đến nay nhiều hộ dân thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ trông trọt và chăn nuôi.

Ông Vũ Mạnh Tài -  PCT UBND xã Lũng Cú huyện Đồng Văn cho biết : Để giúp người dân phát triển kinh tế, xã đã bám sát các chủ trương của huyện, tỉnh, lồng ghép các chương trình dự án, triển khai nhiều giải pháp thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn người dân đưa những giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào trồng thay thế những cây lương thực kém hiệu quả; tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa quy mô; phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho bà con, tạo điều kiện để bà con tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất....nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân đến nay trên địa bàn xã có trên 15 – 20 gia trại lớn, nhỏ cung ứng ra thị trường trong và ngoài huyện.

Trong thời gian tới, xã Lũng Cú tiếp tục khuyến khích bà con phát triển mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao theo hướng tập trung, nhân rộng các mô hình kinh tế hộ gia đình; hướng dẫn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tăng giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác nhằm tăng thu nhập cho người dân, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống người dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập