Nông thôn mới

Đồng Văn: Thực hiện tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng NTM tại xã Lũng Cú

13/11/2018 00:00 158 lượt xem

TTTĐT - Môi trường là tiêu chí số 17 trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xác định đây cũng là tiêu chí khó thực hiện, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị, trong đó người dân là những người nắm mẫu chốt để thực hiện và duy trì.

 Để đảm bảo hoàn thành tiêu chí môi trường thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn, xã Lũng Cú đã quyết liệt tuyên truyền, vận động người dân trong việc thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM,  đăc biệt là nâng cao nhận thức vệ sinh môi trường. Ngay từ đầu, xã đã triển khai đến từng thôn, từng xóm thường xuyên tổ chức họp thôn, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, cá nhân thực hiện, phổ biến kiến thức về môi trường, tác hại của việc ô nhiễm và cách phòng tránh; đến nay, nhận thức của người dân đã được nâng cao, hiện toàn xã Lũng Cú đã có 100 % các hộ đã có nước phục vụ sinh hoạt, toàn bộ xã đã có nhà tắm, nhà vệ sinh; chuồng trại được cách ly, sắp xếp, phân khu rõ ràng, bộ mặt nông thôn đang dần thay đổi.

Với quan điểm thực hiện trong tiêu chí môi trường chính là từ người dân, vì vậy ngay từ đầu xã đã giao cho từng đơn vị phụ trách, giao cho từng thôn, từng nhà để thực hiện, hàng tuần tổ chức tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhà ở. Ngoài ra, để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh môi trường tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, xã đã tổ chức kiểm tra rà soát các hộ sản xuất kinh doanh, thực hiện kí cam kết bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, xã đã quy hoạch phân khu để triển khai thực hiện khu xử lý rác thải tập trung, trong đó có quy trình xử lý theo tiêu chuẩn, phân loại từng loại rác cụ thể, đảm bảo công tác xử lý rác đúng theo yêu cầu.  

Với phương châm “ đi từng ngõ, gõ từng nhà” cùng với sự chung tay giúp đỡ của các cơ quan ban nghành và người dân cùng thực hiện, từ đầu năm đến nay toàn xã đã xây dựng nhà vệ sinh cho 293 hộ; xây dựng bể nước 265 hộ và  hoàn thành xây dựng vệ sinh chuồng trại cho 214 hộ. Đến nay đã có 06/08 nội dung thuộc tiêu chí đã hoàn thành theo Sở Tài nguyên và MT đánh giá, đảm bảo đạt tỷ lệ 70% trong tiêu chí về môi trường, phấn đấu và duy trì đến tháng 12 đạt trên 100% và hoàn thành tiêu chí môi trường trong chương trình xây dưng NTM theo bộ tiêu chí quốc gia quy định.

Việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM tại xã Lũng Cú đang mang đến những tín hiệu tích cực nhất định, trong đó nhận thức của chính người dân trong việc chung tay xây dựng NTM đặc biệt là tiêu chí môi trường được nâng cao, đến nay xã Lũng Cú đã hoàn thành tiêu chí môi trường sẵn sàng đáp ứng và hoàn thiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Tin rằng, việc duy trì và thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường sẽ tạo nên một môi trường sanh, sạch đẹp góp phần đưa xã Lũng Cú sớm về đích trong chương trình xây dựng NTM trong năm 2018.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập