Gương người tốt - việc tốt

Đồng Văn: Hội viên hội nông dân phát triển kinh tế giỏi tại xã Thài Phìn Tủng

21/04/2023 00:59 67 lượt xem

TTTĐT - Hội nông dân xã Thài Phìn Tủng có 907 hội viên chiếm trên 86 % số hộ dân trên địa bàn xã. Trong thời gian qua, Hội nông dân xã đã phát huy vai trò tập hợp đoàn kết các hội viên triển khai thực hiện các phong trào thi đua tiêu biểu là phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Từ phong trào đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hội viên từng bước vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương. 

Đồng Văn: Hội viên hội nông dân phát triển kinh tế giỏi tại xã Thài Phìn Tủng
Mô hình chăn nuôi của anh Tủa

Vườn lể của anh Tủa

Tiêu biểu là hội viên Giàng Mí Hờ, thôn Nhèo Lủng với kinh nghiệm lâu năm trong việc chăn nuôi anh đã xây dựng mô hình nuôi bò vỗ béo kết hợp nuôi gà xương đen và trồng cây ăn quả. Với phương pháp chăn nuôi theo hình thức nhốt chuồng đàn bò gia đình anh luôn kiểm soát được dịch bệnh và khỏe mạnh. Hiện nay, gia đình anh có 8 con bò đang trong độ tuổi xuất chuồng, hơn 100 con gà xương đen bản địa. Bình quân từ mô hình trang trại của gia đình cũng thu về cho gia đình anh trên 70 - 80 triệu đồng một năm. 

Không chỉ trong lĩnh vực chăn nuôi mà phong trào sản xuất kinh doanh giỏi có sự lan tỏa mạnh mẽ nhất là từ khi triển khai Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về chương trình cải tạo vườn tạp. Từ chương trình đã có nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Nhiều năm qua, vườn lê nhà anh Vừ Dũng Tủa, thôn Khía Lía luôn là điểm đến thăm quan học tập của nhiều hội viên hội nông dân trên địa bàn huyện. Hiện gia đình anh có hơn 200 gốc lê địa phương mỗi năm cho thu hoạch trên 3 tấn quả. Ngoài ra, gia đình anh còn kết hợp trồng gừng và chăn nuôi từ các mô hình cũng mang lại cho gia đình anh trên 200 triệu đồng.

Xác định việc phát triển kinh tế là ưu tiên nhiệm vụ hàng đầu do đó trong những năm qua, Hội nông dân xã Thài Phìn Tủng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên đăng ký, lựa chọn các mô hình phù hợp với thực tế của từng gia đình, địa phương để thực hiện. Đồng thời, tổ chức lồng ghép các chương trình hỗ trợ các nguồn vốn vay, kĩ thuật sản xuất để hội viên thực hiện. Bằng sự nỗ lực, cố gắng của các hội viên đến nay trên địa bàn xã đã trên 20 mô hình tiêu biểu có thu nhập dao động từ 120 đến 200 triệu đồng. Trong đó, tập trung vào các mô hình như nuôi ong lấy mật, trâu bò vỗ béo, mô hình trồng lê, gừng. 

Bên cạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng được hội viên hội nông dân xã Thài Phìn Tủng thực hiện có sức lan tỏa, lôi cuốn. Đặc biệt, từ các phong trào đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, phát huy sức mạnh nội lực trong nông dân, góp phần tăng hộ khá giàu, giảm hộ nghèo tại địa phương./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập