Du lịch Đồng Văn

Đồng Văn: nghề trồng hoa tạo cảnh quan phục vụ du khách

22/05/2023 08:54 50 lượt xem

TTTĐT - Những năm qua, lượng khách du lịch đến với Đồng Văn không ngừng tăng lên, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn huyện đã đón trên 150 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt trên 5 tỷ đồng. Bên cạnh khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế về du lịch huyện Đồng Văn cũng trú trọng đến việc xây dựng các điểm đến hấp dẫn du khách. Một trong những hướng đi đã và đang được triển khai trong đó phải kể đến nghề trồng hoa tại các điểm du lịch.

Đồng Văn: nghề trồng hoa tạo cảnh quan phục vụ du khách
Vườn hoa Tam giác mạch

Vườn hoa hướng dương

Thung lũng Sủng Là một trong những điểm dừng chân ưa thích của nhiều du khách khi lên đến Đồng Văn. Bình quân mỗi ngày điểm du lịch đón khoảng trên 1.200 du khách trong và ngoài nước. Nhận thấy nhu cầu chụp ảnh của du khách khi đến đây một số hộ dân đã chuyển hẳn từ mô hình trồng rau sang trồng hoa để phục vụ du khách. Những vườn hoa này đã tạo thêm sản phẩm mới cho du lịch và mang lại cho chủ vườn thu nhập khá hơn so với trồng rau. Với sự đa dạng của nhiều loại hoa khác nhau như: hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa hướng dương… mỗi khi du khách đến thăm quan chụp ảnh đều có cảm nhận đẹp, ấn tượng với những loài hoa tại đây.

Trước đây chưa làm du lịch cụ thể là chưa trồng hoa thì những mảnh nương chỉ để trồng rau, mỗi tháng cũng chỉ thu về từ 500 đến 1 triệu đồng, có khi cả năm cũng chẳng có thu nhập. Từ khi chuyển sang trồng hoa cho khách chụp ảnh, bình quân mỗi tháng nhiều hộ dân kiếm được hơn 5 đến 7 triệu đồng, công việc lại nhàn hơn trồng ngô hay trồng các loại hoa màu khác. Để đa dạng “mùa nào hoa đó” các chủ vườn cũng chủ động nguồn ươm giống thường xuyên và tính toán lịch cho hoa nở kịp thời thay thế hoa cũ, tránh sự nhàm chán với khách.

  Mô hình trồng hoa đón khách của người dân trên địa bàn huyện Đồng Văn đã trở thành một nghề có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, hiện nay các nhà vườn còn làm tự phát, chưa có sự đầu tư bài bản, hướng dẫn, quản lý của cơ quan nhà nước trong việc phục vụ du khách. Để có định hướng lâu dài, thời gian tới huyện Đồng Văn sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn các hộ gia đình quy trình đón tiếp và các quy chuẩn phục vụ khách du lịch đảm bảo bài bản, lịch sự. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông đến đông đảo du khách, khuyến khích, vận động bà con tự bỏ vốn trồng hoa để phục vụ du khách đến thăm quan./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập