Gương người tốt - việc tốt

Giàng Mí Già - người đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế

02/10/2020 03:59 37 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, những năm qua trên địa bàn xã Tả Phìn (Đồng Văn) đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên tiên phong gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu trong số này có anh Giàng Mí Già, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của xã.

Giàng Mí Già là con cả trong gia đình có 3 anh em. Sau khi tốt nghiệp THPT, do điều kiện gia đình khó khăn không thể đăng ký theo học chuyên môn được. Ở nhà giúp việc gia đình, đến tháng 10/2010, anh may mắn được cấp ủy, chính quyền tin tưởng bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng Công an xã đến tháng 3/2020. Thực hiện chủ trương bố trí Công an chính quy về xã nên anh Già được phân công phụ trách Tư pháp - Hộ tịch đến nay. Trong suốt quá trình công tác, anh luôn tham mưu tốt cho Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, nắm chắt tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. Trong đó, chú trọng công tác tuyền truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó người dân trên địa bàn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh, trật tự; phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, trên địa bàn xã Tả Phìn không xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự; trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững. Tháng 3/2012, anh Già được cấp ủy, chính quyền cử đi học lớp Trung cấp an ninh mở tại huyện Bắc Quang- Hà Giang; tháng 3/2019 tiếp tục được cử đi học lớp Đại học Luật kinh tế (hệ vừa làm vừa học) mở tại huyện Yên Minh – Hà Giang. Đó là cơ hội để anh lĩnh hội kiến thức, kinh nghiệm nhiều hơn nữa để phát triển, giúp đỡ bà con nhân dân xã Tả Phìn.

Ngoài công việc ở cơ quan, anh Già ý thức được rằng người cán bộ, đảng viên muốn tuyên truyền dân nghe, dân tin thì phải gương mẫu làm trước, do đó anh luôn cùng với vợ tích cực tăng gia, sản xuất, phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập cho gia đình; năm 2016 anh Giàng Mí Già quyết định vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để đầu tư chăn nuôi ong mật với số lượng 50 tổ. Điều thuận lợi là thôn Sà Tủng Chứ nơi anh ở có địa bàn rộng với diện tích nhiều cây hoa bạc hà. Năm đầu tiên do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi ong nên các đàn ong của gia đình có phần bị chết đói và bóc bay, thu nhập thấp, nhưng với ý trí và nghị lực để vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, anh Giàng Mí Già đã không quản ngại gian khổ, đường xa đi học hỏi kinh nghiệm của những người đã có kinh nghiệm trong và ngoài huyện từ cách chăm sóc ong, cách cho ăn bổ sung và nhân rộng tách đàn. Đến năm 2018, anh phát triển lên 120 tổ; giai đoạn 2018 -2019, bình quân mỗi năm thu được 480 lít mật hoa bạc hà, bán gần 200 triệu đồng; 400 lít mật hoa rừng các loại, thu khoảng 60 triệu đồng. Trừ hết chi phí, mỗi năm anh thu nhập gần 250 triệu đồng từ mật ong. Cùng với đó, anh còn nuôi thêm 12 con lợn thịt, 2 con bò vỗ béo, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi lợn, bò. Về trồng trọt, mỗi năm gia đình anh trồng 10kg giống ngô lai và 4kg giống địa phương thu hoạch trên 3,7 tấn ngô hạt, vừa để phục vụ nhu cầu lương thực và chăn nuôi. Từ năm 2019, anh bắt đầu đăng ký trồng được 5.000m2 lê, hiện cây đang phát triển tốt. Dự định của anh Giàng Mí Già trong thời gian tới sẽ mua thêm 200 tổ ong nữa để nâng tổng số tổ ong của gia đình lên 320 tổ, tăng số lượng lợn thịt lên 20 con.

Với sự năng động trong phát triển kinh tế, dám nghĩ dám làm, năm 2019 gia đình anh Giàng Mí Già đạt thu nhập trên 350 triệu đồng, trở thành một trong số những hộ đi đầu trong phát triển kinh tế của xã Tả Phìn. Có nguồn thu như trên, gia đình anh chị đã đầu tư xây dựng nhà mới, cải tạo chuồng trại và khuôn viên nhà khang trang có diện tích sử dụng trên 300m2. Trong suốt quá trình công tác cá nhân anh Già năm nào cũng được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến, riêng năm 2018, 2019 anh được tập thể cơ quan và chi bộ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp tặng nhiều giấy khen; 5 năm liên tục được công nhận gia đình văn hóa. Anh xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế để thanh niên và bà con trong thôn Sà Tủng Chứ nói riêng, xã Tả Phìn nói chung học tập, noi theo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập