Tin địa phương

Thị trấn Phó Bảng tăng cường công tác phòng chống Dịch bệnh Tả lợn Châu Phi

03/04/2019 00:00 113 lượt xem

TTTĐT - Thị Trấn Phó Bảng có trên 4,5 km đường biên giới giáp với huyện Malypho Trung Quốc nước hiện nay đã phát dịch bệnh tả lợn Châu phi vào tháng 3 năm 2018. Cùng với đó, tại đây tình hình giao thương buôn bán của cư dân 2 bên biên giới diễn ra vô cùng phức tạp, rất có nguy cơ lây lan các loại dịch bệnh nhất là dịch Tả lợn Châu Phi. Trước tình hình đó thị trấn Phó Bảng đã xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh ngay từ đầu và nhằm hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch bệnh từ Trung Quốc và địa phương.

Những ngày gần đây tại thị trấn Phó Bảng mọi người dân đều tự nhắc nhau các biện pháp ngăn chặn, không cho dịch tả lợn Châu Phi từ Trung Quốc xâm nhập vào địa bàn. Tại gia đình anh Hoàng Hải Sinh tại khu 1 thị trấn Phó Bảng với tổng số trên 60 con lợn đang trong giai đoạn vỗ béo chuẩn bị xuất chuồng, những ngày gần đây ngoài việc gia đình tự dọn dẹp sạch sẽ, rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại thì gia đình cũng thường xuyên được Trưởng ban thú y thị trấn xuống hướng dẫn phun thuốc tiêu độc khử trùng mỗi ngày hai lần sáng và chiều, cùng với đó gia đình luôn được hướng dẫn tư vấn việc phòng tránh các loại bệnh dịch một cách có đồng bộ nhằm ngăn chặn và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây bệnh có thể xảy ra.

Anh Hoàng Hải Sinh chia sẻ: Sau khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại các địa phương trên cả nước, đối với gia đình tôi cũng thường xuyên theo dõi nắm bắt trên các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình cũng luôn sẵn sàng phối hợp với các ngành chức năng, áp dụng các phương pháp chống dịch từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo đàn vật nuôi tại gia đình luôn khỏe mạnh cũng là hạn chế thiệt hại về kinh tế cho gia đình tôi.

Thị trấn Phó Bảng có trên 4,5 km đường biên và một cửa khẩu Quốc gia giáp với cửa khẩu Đổng Cán huyện Malypho (Trung Quốc) cùng nhiều đường mòn, lối mở, tại đây việc vận chuyển hàng hóa diễn ra khá sôi nổi; xác định đây là nơi có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Để chủ động phòng chống dịch ngay từ đầu vào và đảm bảo việc trao đổi buồn bán của người dân; cấp ủy chính quyền thị trấn Phó Bảng tích cực phối hợp với Đồn biên phòng Phó Bảng kiểm tra, kiểm soát 24/24, phun thuốc tiêu độc khử trùng 100% phương tiện vận chuyển hàng hóa từ  khu vực biên giới vào địa bàn, đảm bảo không có trường hợp lợn và các sản phẩm từ lợn lọt vào trong địa bàn.  

Hiện nay trên địa bàn thị trấn có 23 trang trại vừa và nhỏ với số lượng trên 550 con lợn trở lên chiếm khoảng 20% đàn lợn trên địa bàn huyện; cùng với nỗi lo của người dân, cấp ủy chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng, cán bộ thú y địa bàn đã tích cực phối hợp triển khai với nhiều giải pháp, quyết liệt dưới nhiều hình thức, có nội dung tuyên truyền, nhắc nhở người dân tích cực phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa, khu vực trung tâm đông dân cư, niêm yết số điện thoại tại các hộ chăn nuôi… đến nay đại đa số ngươi dân đã nắm bắt được sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, mỗi hộ dân đều có ý thức cảnh giác trong việc phòng chống dịch bệnh trên đàn lợn nhà mình.

Ông Hoàng Văn Thạch cho biết : Phó Bảng là thị trấn tiếp giáp với huyện Malypho Trung Quốc chính vì vậy cấp ủy chính quyền địa phương luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm trong việc phòng chống bệnh dịch từ khu vực biên giới; mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, tuy nhiên với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đến nay tại thị trấn vẫn chưa phát hiện ổ dịch nào; tuy nhiên không chủ quan lơ là trước mọi tình huống, thời gian tới tiếp tục chỉ đạo, huy động cán bộ, nhân dân chung tay phòng chống dịch với nhiều giải pháp quyết liệt, đảm bảo hạn chế mức thấp nhất dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền địa phương, sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân trong việc phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh từ khu vực biên giới đây là điểm mấu chốt tạo cơ sở đảm bảo cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn bớt hoang mang, lo lắng, yên tâm trong công cuộc phát triển kinh tế tại địa phương. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập