Xây dựng Đảng, Chính quyền

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CỦNG CỐ, XÂY DỰNG TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG; NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở CHI BỘ 5 TRỰC THUỘC ĐẢNG BỘ BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN ĐỒNG VĂN

15/09/2023 12:42 49 lượt xem

Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là vấn đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với sự lãnh đạo của Đảng; là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. ​​​​​​​

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ rõ: “Tổ chức cơ sở đảng (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở”; “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sỹ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam”. Điều đó cho thấy vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của tổ chức cơ sở đảng. Vì vậy, tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là vấn đề cốt lõi, xuyên suốt, phải được thực hiện thường xuyên, qua các thời kỳ cách mạng. Và trong giai đoạn hiện nay, Hội nghị lần thứ Năm, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”.

Là Chi bộ 5 trực thuộc Đảng bộ Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn, Chi bộ có tổng số 23 đảng viên, trong đó có 01 đảng viên dự bị. Về trình độ: Lý luận chính trị: Trung cấp 04 đồng chí, sơ cấp 08 đồng chí; Chi ủy chi bộ gồm 03 đồng chí.

Những năm qua, việc củng cố, xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được cấp ủy chi bộ quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; được triển khai một cách toàn diện, đồng bộ các giải pháp và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

NỘI DUNG

Phần I-Thực trạng công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên tại chi bộ 5

1. Kết quả nổi bật trong xây dựng Chi bộ, đảng viên

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn, sự đoàn kết thống nhất của cán bộ, đảng viên trong chi bộ 5. Trong thời gian qua chi bộ đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, đó là: Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm 2020, 2021, 2022;

Khoa Hồi sức cấp cứu, đảng viên Tạ Thị Lệ, Mai Thị Hải được UBND tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2 năm liên tục), giai đoạn 2020-2021. 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó nhiều đồng chí đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, với nhiều giấy khen của tập thể chi bộ, các khoa, phòng và cán bộ đảng viên trong chi bộ

a) Về củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ

* Về triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn:

- Về công tác Đảng: Chi bộ đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2025, ban hành chương trình hành động toàn khoá, chương trình hành động các năm, quy chế làm việc theo đúng quy định Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Công tác khám chữa bệnh:

+ Tại khoa Khám bệnh: thời gian người bệnh chờ khám đã giảm, hằng năm tổng số lượt người bệnh đến khám đều đạt > 100% chỉ tiêu đơn vị giao.

+ Tại khoa HSCC: đã triển khai dịch vụ kỹ thuật mới; cấp cứu và điều trị thành công người bệnh đuối nước phải thở máy, người bệnh mắc bệnh uốn ván nặng; bệnh ngộ độc lá ngón, thuốc trừ sâu; người bệnh xuất huyết não…

+Tại khoa Xét nghiệm -CĐHA: đã triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật mới như: chụp CT, siêu âm 4D, nội soi dạ dày.., xét nghiệm Định lượng HbA1c [Máu], TSH, T3T4…  đã đang thực hiện 158 dịch vụ kỹ thuật.

* Về nâng cao phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Với cương vị Bí thư Chi bộ, tôi luôn nhận thức rõ được trách nhiệm cũng như thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phong cách, lãnh đạo, lề lối làm việc. Đồng thời, thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng; quán triệt triển khai kịp thời các chủ trương của cấp trên phù hợp với tình hình thực tiễn chi bộ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chi bộ đã tổ chức 12 buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, 04 buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề với các chủ đề như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị …100% các buổi sinh hoạt chi bộ đạt mức tốt trở lên.

* Về nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp uỷ viên: Chi uỷ chi bộ gồm 03 đồng chí. Trình độ chính trị: trung cấp lý luận chính trị 03 đồng chí, chuyên môn:  chuyên khoa cấp I 02 đ/c, đại học 01 đồng chí.

b) Về nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên

- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đảng viên: Đến nay, 100% cán bộ, đảng viên chi bộ được quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, 100% đảng viên phát huy được tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, không có đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

- Công tác kết nạp đảng viên: từ đầu nhiệm kỳ chi bộ đã tổ chức kết nạp được 01 quần chúng ưu tú vào Đảng (đến thời điểm hiện tại chi bộ không còn quần chúng ưu tú)

- Công tác quản lý, rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách. Trong nhiệm kỳ không có đảng viên nào vi phạm kỷ luật

- Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chi bộ đã được Đảng ủy, ủy ban kiểm tra Đảng ủy thực hiện 02 cuộc kiểm tra, giám sát. Kết quả qua kiểm tra, giám sát chi bộ đều thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch Đồng thời, chi bộ đã tiến hành 04 cuộc kiểm tra, giám sát đối với đảng viên trong Chi bộ về các nội dung: thực hiện chức nhiệm nhiệm vụ được giao, kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm đảng viên. Kết quả đảng viên trong chi bộ đã thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao và đã xây dựng kế hoạch khắc phục sau kỳ kiểm điểm

 

2. Hạn chế, tồn tại

Bên cạnh những kết quả nêu trên, chi bộ vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần phải tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục, cụ thể:

Về hoạt động của chi ủy chi bộ: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc chưa thực sự quyết liệt, chưa khoa học. Việc phân công giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên đôi lúc chưa phù hợp. Công tác kiểm tra, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện công tác của đảng viên chưa thường xuyên.

Đối với cán bộ, đảng viên: Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao chưa thực sự cao, chưa tương xứng với năng lực, trình độ đã được đào tạo. Tại các cuộc họp, cán bộ đảng viên chưa thật sự mạnh dạn đóng góp ý kiến với đồng chí, đồng đội.

3. Nguyên nhân của những hạn chế tồn tại

3.1. Đối với những hạn chế, tồn tại của chi ủy chi bộ

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể chi ủy Chi bộ đã quyết liệt, nhưng chưa thường xuyên, sâu sát trong công tác kiểm tra, giám sát.

- Chi uỷ chi bộ chưa đánh giá đúng năng lực, khả năng công tác của từng đồng chí, những ưu điểm, khuyết điểm, sở trường công tác để phân công nhiệm vụ phù hợp hơn. Công tác phối hợp, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giữa chi bộ 5 và các chi bộ khác chưa được thường xuyên, nhất là trao đổi thông tin liên quan đến cán bộ, đảng viên trong chi bộ.

3.2. Đối với những hạn chế, tồn tại của cán bộ đảng viên

Về khách quan: Trình độ cán bộ không thật sự đồng đều giữa các bộ phận.

Về chủ quan: Cán bộ chưa thực sự đầu tư thời gian tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao năng lực, trình độ công tác của bản thân. Việc sắp xếp thực hiện nhiệm vụ được giao chưa thật sự khoa học, dẫn đến thực hiện nhiệm vụ chưa chuyên sâu. Tâm lý e ngại thực hiện các nhiệm vụ khó, chỉ muốn thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, định kỳ để ít xảy ra sai sót. Cán bộ còn nể nang, ngại va chạm.

Phần II: Giải pháp tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở chi bộ 5

1. Những biện pháp đã triển khai để khắc phục hạn chế, tồn tại

Chi ủy chi bộ đã chủ động đánh giá những hạn chế, tồn tại tại các buổi sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ để kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm có thể xảy ra. Tăng cường việc kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc cán bộ đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, động viên, khen thưởng kịp thời những thành tích xuất sắc, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phát huy tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, của từng cán bộ đảng viên.

Đảng viên trong chi bộ thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các cuộc họp đội cũng đã từng bước đánh giá được những hạn chế, tồn tại của bản thân đề từ đó có những biện pháp, giải pháp để tự hoàn thiện bản thân.

2. Những giải pháp trong thời gian tới

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra, bản thân tôi xin được đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:

2.1. Đối với chi uỷ chi bộ

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới; Cụ thể hoá bằng các văn bản thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ.

Thứ hai, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác đảng và công tác chính trị; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tổ chức việc sinh hoạt chi bộ mẫu để các chi bộ trực thuộc giao lưu, học hỏi; tăng cường trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo; chỉ đạo các chi bộ phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các chi bộ, đảng viên trong Đảng bộ; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu công tác của các chi bộ.

Thứ ba, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của chi ủy chi bộ, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; luôn quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ từng đồng chí đảng viên trong chi bộ; nắm chắc chức năng, nhiệm vụ được giao và năng lực, trình độ, khả năng công tác của từng đồng chí trong chi bộ để phân công nhiệm vụ phù hợp với từng đồng chí, từng bộ phận; luôn có sự đánh giá theo hiệu quả công việc; động viên khen thưởng kịp thời thành tích xuất sắc; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, hạn chế của cán bộ đảng viên để kịp thời tháo gỡ, giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng tiến bộ.

2.2. Đối với cán bộ đảng viên

Thứ nhất, từng đồng chí đảng viên trong chi bộ phải nỗ lực, tự rèn luyện, nâng cao năng lực công tác của bản thân; phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân trong các mặt công tác; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, của ngành.

Thứ hai, xây dựng phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả; tự cân bằng giữa công việc và cuộc sống; không để những tác động từ chủ quan cá nhân ảnh hưởng đến nhiệm vụ của bản thân, nhiệm vụ của chi bộ; đồng thời phát huy năng lực, sở trưởng của bản thân, đồng thời khắc phục hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra.

Thứ ba, duy trì sự đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, xây dựng tình thương yêu đồng chí đồng đội; chia sẻ, cởi mở với nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống để hiểu nhau và thông cảm; tham gia đóng góp ý kiến tại các cuộc họp một cách chân thành, mạnh dạn để xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.

2.3- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng: Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trong công tác kiểm tra, giám sát, coi trọng tự kiểm tra, giám sát của chi bộ; kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát theo chuyên đề.

       2.4- Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng, nâng cao chất lượng Chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên

       Cấp ủy chi bộ phải quan tâm xây dựng và tạo điều kiện cho Đoàn Thanh niên, Công đoàn cơ sở tích cực tham gia xây dựng Đảng, đóng góp ý kiến, giám sát việc nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; tham gia xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua, yêu nước, phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực để phát triển đảng. Thường xuyên trao đổi, giữ mối liên hệ với Đảng bộ, chi bộ có đảng viên cư trú để nắm tình hình, thực hiện tốt công tác quản lý, đánh giá chất lượng đảng viên.

       Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, quyết định vai trò lãnh đạo của Đảng. Mỗi tổ chức cơ sở đảng (đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở) cần quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng.

Mai Thị Hải - Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập