Xây dựng Đảng, Chính quyền

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG VĂN “HỌC TẬP LÀM THEO LỜI BÁC”!

14/09/2023 20:34 65 lượt xem

 Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian qua, Tòa án nhân dân huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã có nhiều đổi mới trong việc triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đồng Văn thường xuyên tổ chức quán triệt tới cán bộ, đảng viên; xây dựng những chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động, công việc của Tòa án, gắn với nội dung lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Qua đó đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa, đoàn kết với sự chuyển biến mạnh mẽ từ việc học tập sang làm theo Bác bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Nổi bật là việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân như: Cán bộ, công chức tự giác làm thêm giờ; tự nguyện không nghỉ phép năm, …vv

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG VĂN “HỌC TẬP LÀM THEO LỜI BÁC”!

Đơn vị TAND huyện Đồng Văn hiện có 02 biên chế thẩm phán giữ chức vụ quản lý Chánh án và phó chánh án, 02 thẩm tra viên và đang thiếu 02 biên chế thư ký, các thẩm phán, thẩm tra viên phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực công tác từ công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể và chuyên môn đến công tác văn phòng, nhưng với tinh thần hăng say tích cực thực hiện, trung thực, trách nhiệm trong công việc, tôn trọng công dân cùng với phát huy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, kỷ cương của cán bộ, công chức, việc học và làm theo Bác được đơn vị gắn với đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết các loại vụ án. Trong quá trình xét xử án hình sự, các thẩm phán áp dụng đúng quy định pháp luật để xét xử đúng người, đúng tội; xét xử và tuyên hình phạt nghiêm minh vừa mang tính răn đe vừa giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, tạo điều kiện cho bị cáo, người bào chữa và Viện Kiểm sát thực hiện bình đẳng quyền tranh tụng tại phiên tòa. Đối với án dân sự, hôn nhân gia đình...và các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, hầu hết các thẩm phán và Hội đồng xét xử đã bảo đảm sự thận trọng, khách quan trong quá trình thu thập, xác minh, đánh giá chứng cứ để có kết luận khách quan, trung thực nhất; Khi tiếp xúc với Nhân dân là thái độ phục vụ, gần gũi, biết lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có quy chế làm việc rõ ràng cho từng người làm sao phát huy hết được năng lực, sở trường giải quyết công việc. Thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót trong quá trình thi hành công vụ, trau dồi kinh nghiệm trong giải quyết các vụ án.

 Trong quá trình giải quyết án, lãnh đạo TAND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các Thẩm phán kịp thời nắm bắt những quy định pháp luật về Tố tụng, bám sát nội dung hướng dẫn tại các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, đồng thời chú trọng tăng cường công tác hòa giải, đối thoại đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện, chất lượng xét xử án các loại đã được đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, TAND huyện Đồng Văn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp xác định và tập trung điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm nhằm giáo dục ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

Từ những kết quả trong việc học và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên TAND huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án chung của Tòa án hai cấp tỉnh Hà Giang. Trong nhiều năm qua, TAND huyện Đồng Văn không có án quá hạn luật định, không có án xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Từ đầu năm 2022 đến nay, TAND huyện Đồng Văn đã giải quyết đạt 80%  số vụ án, vụ việc đã thụ lý phải giải quyết. Số vụ án còn lại là 10  vụ chiếm 20% (chủ yếu là án dân sự, Hôn nhân và gia đình mới thụ lý), đang được đơn vị giải quyết theo quy định của pháp luật. Số vụ án thụ lý phải giải quyết 30 vụ án các loại và 20 vụ việc dân sự. Số vụ án giải quyết giảm 18 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Không có bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Công tác hòa giải đối thoại tại Tòa án được trú trọng, tổng thụ lý là 35 vụ, hòa giải thành 18/34 vụ.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục tạo sức lan tỏa sâu rộng, TAND huyện Đồng Văn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện toàn diện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; xác định những nội dung trọng tâm, khâu đột phá cần tập trung thực hiện để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất, hiệu quả. Quan tâm, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động của Chi bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt việc bổ sung, xây dựng các chuẩn mực đạo đức, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở cơ quan, đơn vị sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến các gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo Bác.

Với những kết quả đã đạt được sẽ là động lực để trong thời gian tới cán bộ, đảng viên Tòa án Nhân dân huyện Đồng Văn tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác. Khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra./.

 

 

Đặng Văn Tình – Thẩm tra viên Tòa án nhân dân huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập