Kinh tế

Độc đáo nghề làm hương của đồng bào Mông thôn Sính Thầu xã Sảng Tủng

10/02/2021 07:08 122 lượt xem

TTTĐT - Nghề làm hương là nghề truyền thống có từ rất lâu đời ở thôn Sính Thầu, xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn. Nghề làm hương không những giúp người dân trong thôn có thêm thu nhập ổn định mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông.

Đến thôn Sính Thầu vào những ngày cuối năm, chúng tôi đã thấy phảng phất mùi hương dịu nhẹ được tỏa ra từ những cây hương tự tay bà con làm ra. Để mang hương Xuân đến mọi nhà, những người nghệ nhân thôn Sính Thầu, đang tỉ mẩn, chăm chút làm nên những nén hương thơm. Hiện nay ở thôn Sính Thầu, xã Sảng Tủng có hơn 20 hộ còn lưu giữ nghề làm hương truyền thống. Những ngày này, các gia đình trong thôn đang tập trung mọi nguồn lực để làm hương phục vụ tết Nguyên đán 2021. 

Hương của đồng bào dân tộc Mông được làm bằng nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng hóa chất, nên cây hương cháy lâu hơn và cháy liên tục. Một bó hương thường được bán với giá trung bình từ 8.000 - 10.000 đồng. Tuy đắt hơn so với một số loại hương khác từ dưới xuôi mang lên nhưng vẫn được người dân vùng cao tìm mua. 

Những ngày giáp Tết, người làm hương truyền thống ở thôn Sính Thầu xã Sảng Tủng bước vào thời điểm bận rộn nhất, làm hương đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho đồng bào người dân tộc Mông nơi đây. Với nguồn nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, chỉ cần 2 đến 3 ngày làm hương sau đó đem ra chợ bán; mỗi gia đình sẽ có thu nhập mỗi tháng cũng cho thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng”.

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại hương khác nhau nhưng hương truyền thống của người Mông vẫn được nhiều người tin dùng. Vì vậy người dân ở xã Sảng Tủng vẫn luôn phát huy, góp phần lưu giữ những nét đẹp truyền thống, phong tục tập quán văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông



Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập