Kinh tế

Đồng Văn : Duy trì và nâng cao các tiêu chí khó trong chương trình xây dựng NTM

15/06/2021 02:41 200 lượt xem

TTTĐT - Xác định việc nỗ lực đạt chuẩn NTM đã khó duy trì và nâng cao các tiêu chí còn khó hơn. Do vậy ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM cấp ủy, chính quyền xã Lũng Cú đã xây dựng kế hoạch theo lộ trình từng giai đoạn đối với các tiêu chí dễ biến động như thu nhập, giảm nghèo, môi trường...

Đến thăm mô hình trồng dưa hấu trong nhà lưới của hộ gia đình anh Giàng Chúng Tủa thôn Cẳng Tằng xã Lũng Cú mới nhận thấy được sự mạnh dạn dám chuyển đổi của gia đình anh trước sự khắc nghiệt và phức tạp của khí hậu nơi đây. Mô hình của gia đình là thành quả của việc tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, sang nuôi trồng những cây con có giá trị kinh tế cao. Ngoài trồng dưa hấu gia đình anh còn nuôi thêm bò vỗ béo, lợn nái sinh sản mỗi năm thu về trên 200 đến 250 triệu đồng. Là hộ nghèo giờ đây anh đã vươn lên trở thành hộ có điều kiện kinh tế nhất, nhì trong thôn. Anh Giàng Chúng Tủa – Thôn Cẳng Tằng xã Lũng Cú huyện Đồng Văn cho biết : Trước đây do bản thân mình không dám chuyển đổi cây trồng do vậy gặp rất nhiều khó khăn, sau khi được cán bộ xã tuyên truyền vận động gia đình đã mạnh dạn trồng thêm cây dưa hấu và nuôi thêm bò vỗ béo, thu nhập cao hơn gấp đôi so với trồng ngô và các loại cây con khác.

Thôn Cẳng Tằng có 138 hộ với hơn 350 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo theo đa chiều chiếm trên 80 %, đây cũng là thôn có số hộ nghèo cao nhất trên địa bàn xã trong năm 2019. Xác định rõ việc nâng cao ý thức của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập là nền tảng cho người dân nơi đây thoát nghèo. Thời gian qua cấp ủy chính quyền xã và Ban lãnh đạo thôn đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thay đổi tư duy trong sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm xuống dưới 10 %. 

Ông Lương Triệu Luân – Chủ tịch UBND xã Lũng Cú huyện Đồng Văn cho biết : Thực tế cho thấy mặc dù xã đạt chuẩn MTM tuy nhiên vẫn còn những tiêu chí đạt ở mức thấp vẫn có khả năng biến động như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và môi trường. Bên cạnh tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cấp ủy chính quyền cũng ký cam kết, phân công cho từng ban ngành, người dân thực hiện từng tiêu chí NTM, cùng với đó thực hiện nghiêm các hương ước, quy ước, vệ sinh môi trường sạch sẽ góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền và sự hưởng ứng của người dân đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 11,8 %, thu nhập bình quân đầu người của xã đến nay ước đạt 36,2 triệu đồng/năm, bộ mặt nông thôn đang ngày càng khởi sắc. Đây là minh chứng cho những chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền trong việc nỗ lực duy trì và nâng cao các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM nơi vùng cao Đồng Văn.



Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập