Kinh tế

Đồng Văn phát triển khu vườn dược liệu quý

08/06/2021 08:13 311 lượt xem

TTTĐT - Là hộ dân đầu tiên ở thôn Tả Kha Thị trấn Phố Bảng có khu vườn trồng cây dược liệu quý hiếm, anh Giàng Mí Sùng đã trở thành điểm sáng về phát triển cây dược liệu trên địa bàn Thị trấn Phố Bảng nói riêng và huyện Đồng Văn nói chung.

Mô hình trồng cây dược liệu quý Thất Diệp Nhất Chi Mai còn gọi là cây 7 lá một hoa được gia đình anh Sùng trên diện tích 0,7 ha, với gần 10 vạn cây được anh trồng từ tháng 4 năm 2020, anh vừa trồng bằng cây, vườn ươm bằng hạt. Đến nay, số trồng bằng cây, có cây đã cao trên 70 cm, còn số ươm bằng hạt cũng đã cao trên một gang tay. Cây thất diệp nhất chi hoa hay còn gọi là cây bảy lá 1 hoa, cây sâm rừng... 

Đến thăm vườn cây dược liệu của anh Sùng chúng tôi mới thấy sự tâm huyết, quyết tâm phát triển trồng cây dược liệu Thất diệp nhất chi mai của anh là một hướng đi đúng, hiệu quả kinh tế cao. Với diện tích trên 0,7 ha anh đã đầu từ trên 1 tỷ đồng, anh vay Ngân hàng nông nghiệp 200 triệu đồng, 1 nửa là vay của bạn bè, còn lại là vốn của gia đình. Theo như tìm hiểu cây Thất diệp nhất chi mai sau khi trồng phải từ 5 năm đến bảy năm bắt đầu cho thu hoạch. Đặc biệt loài cây này khi thu hoạch sẽ bán được cả củ và hạt, theo như giá thị trường 1kg hạt cây Thất diệp nhất chi mai có giá từ 18 triệu đến 20 triệu đồng, vì 1 kg hạt phải thu từ 3 đến 4 nghìn cây mới được 1 kg, giá 1 kg củ từ 1.500 nghìn đồng đến 1.800 nghìn đồng, mỗi củ có từ 4 lạng đến 7 lạng. Cây Thất diệp nhất chi có thể cho thu hoạch trên 10 năm. Anh Sùng đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nguồn dược liệu quý này có sự phát triển bền vững. 

Đây còn Là một vị thuốc đặc biệt quý hiếm rất tốt hỗ trợ điều trị bệnh nan y như: Bệnh Ung thư, tiểu đường (Do tác dụng cô lập tế bào ung thư, bài thải các mô tế bào chết, ngăn chặn quá trình phát triển của khối U), tác dụng chống viêm kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì những tác dụng quý nên hiện nay người Trung Quốc thu mua rất gắt gao cây thuốc này, có thời điểm giá thu mua cây bảy lá một hoa tới vài triệu đồng 1kg củ tươi. Đến nay trữ lượng cây bảy lá một hoa trong tự nhiên trở nên vô cùng khan hiếm, trong khi đó ta vẫn chưa có một chương trình, đề án để bảo tồn và nhân giống cây thuốc quý này.

Cũng như gia đình anh Giàng Mí Sùng, Gia đình ông Thào Mí Sính thôn Chúng Trải xã Phố Là cũng đã mạnh dạn đầu tư ươm và trồng được trên 0,4 ha cây dược liệu Thất diệp nhất chi mai, hiện nay cây đang phát triển tốt, dự kiến thời gian cho thu hoạch khoảng 5 năm nữa gia đình ông sẽ thu hoạch để bán ra thị trường.

Với những cách làm sáng tạo của anh Giàng Mí Sùng và gia đình ông Thào Mí Sính, cộng với sự quan tâm, đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, hy vọng mô hình trồng cây dược liệu quý này sẽ ngày càng phát triển giúp bà con dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn có nguồn thu cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.



Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập