Kinh tế

Đồng Văn: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi ong lấy mật

08/01/2024 09:38 83 lượt xem

 

TTTĐT - Những năm qua, huyện Đồng Văn đã đang tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những cây, con có giá trị kinh tế cao để áp dụng vào sản xuất. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều tấm gương tiêu biểu điển hình trong phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao. Trong đó, điển hình là mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình anh Vàng Mí Say, thôn Nhù Sang, xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn.   

Đồng Văn: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi ong lấy mật
Người dân kiểm tra tổ ong

 

Sinh năm 1993, sau khi học hết lớp 7 anh Vàng Mí Say đã phải bươn chải nhiều nghề khác nhau, song mức thu nhập thấp và không ổn định. Sau nhiều lần thất bại anh đã quay trở về quê hương với khát vọng và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Năm 2016, anh nhận thấy địa phương có diện tích hoa bạc hà lớn, anh đã mạnh dạn nuôi thử 30 đàn ong lấy mật. Nhờ chăm chỉ chịu khó cùng với phương thức vừa làm vừa học để có thêm kinh nghiệm, đến nay anh đã có hơn 7 năm kinh nghiệm với mô hình nuôi ong lấy mật. 

Nhờ cần cù, chịu khó và đam mê với nghề nuôi ong, đến nay gia đình anh Say có gần 200 đàn ong, mỗi năm trung bình gia đình anh thu về trên 400 lít mật. Đặc biệt, sản phẩm mật ong bạc hà luôn được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng cũng như hàm lượng dưỡng chất. Do vậy, đầu ra sản phẩm mật ong bạc hà luôn đảm bảo ổn định. Hiện, giá bán trung bình dao động bán từ 400 – 600 nghìn đồng/1 lít mật, mỗi năm gia đình anh Say thu về gần 200 triệu đồng mỗi năm. 

Với sự hiệu quả từ mô hình nuôi ong lấy mật đã mang lại thu nhập ở mức cao ổn định so với những nghề khác. Thời gian tới, gia đình anh Say dự kiến sẽ nhân rộng đàn ong lên 300 đàn, tuy nhiên do điều kiện nguồn vốn có hạn do vậy gia đình anh rất mong muốn trong thời gian tới sẽ được tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ để phát triển thêm đàn ong của gia đình. Đặc biệt, từ mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình anh Say đến nay toàn xã Thài Phìn Tủng đã nhân rộng ra được hơn 2.000 đàn ong, trung bình mỗi năm thu về 40.000 lít lít mật, từ đó đã góp phần giúp người dân có thêm thu nhập vươn lên làm giàu tại địa phương./.

Thiện Ngay - Đức Chung, TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập