Kinh tế

Hiệu quả từ đề án phát triển thôn toàn diện tại thị trấn Đồng Văn

22/02/2022 01:49 148 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện Đề án, mỗi xã, thị trấn chọn một thôn điển hình về phát triển kinh tế. Trong năm 2021, thị trấn Đồng Văn đã chọn thôn Lùng Lũ để xây dựng và phát triển toàn diện về mọi mặt, tạo hiệu ứng tích cực, để nhân rộng ra các thôn khác trên địa bàn thị trấn.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào phát triển các thôn điển hình, toàn diện, trong 2 năm qua, thị trấn Đồng Văn đã đẩy mạnh phát triển đồng đều về mọi mặt: Kinh tế, văn hóa, xã hội, gắn với xây dựng Nông thôn mới. Thôn Lùng Lũ có 30 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, do thiếu nước sản xuất nên đời sống của bà con trong thôn còn nhiều khó khăn do vẫn giữ phương thức canh tác truyền thống trồng ngô 1 vụ. Kể từ khi thực hiện đề án, cấp ủy, chính quyền thị trấn, đã tập trung mọi nguồn lực để kéo điện và nước đến tận thôn, nhờ đó trong hai năm qua nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đất trồng ngô sang trồng rau bắp cải, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích cao gấp 3 lần so với trồng ngô.

Hiện, trong thôn có hơn 30 hộ thì có đến 24 hộ trồng rau bắp cải chuyên canh trái vụ với tổng diện tích 5,6ha. Nhiều năm trước đây, bà con cũng đã trồng nhưng với diện tích nhỏ để phục vụ nhu cầu gia đình. Sau khi được cấp ủy, chính quyền thị trấn hỗ trợ quảng bá sản phẩm đi các xã, trong và ngoài huyện, số lượng tiêu thụ lớn hơn, mang lại thu nhập cao hơn gấp 3 lần so với trồng ngô. Ngoài trồng bắp cải cấp ủy, chính quyền thị trấn còn hỗ 6 hộ xây trang trại và mua con giống để phát triển chăn nuôi góp phần nâng cao thu nhập đối với các hộ nghèo.

Để đạt được các tiêu chí nâng cao, các cấp chính quyền của thị trấn Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong thôn. Triển khai lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng các tiêu chí chưa đạt, đầu tư nâng cao các tiêu chí, phấn đấu năm 2022, thôn Lùng Lú sẽ hoàn thành các tiêu chí chương trình nông thôn mới theo kế hoạch đề ra và nhân rộng ra các thôn khác

Thiện Ngay - Triệu Nghị, TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập