Kinh tế

Đồng Văn vào mùa mật ong Bạc hà

06/12/2020 02:04 158 lượt xem

TTTĐT - Vào những ngày này, các bạn đến với Đồng Văn không chỉ chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa TGM mà dọc 2 bên đường quốc lộ hay trên các triền núi, hoa Bạc hà nở rộ màu tím biếc trong tiết trời lành lạnh, đây cũng là lúc vào mùa mật ong Bạc hà.

Là huyện có điều kiện tự nhiên thích hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây Bạc hà, vì thế nuôi ong lấy mật hoa Bạc hà là một nghề có từ lâu đời ở Đồng Văn. Năm 2020, toàn huyện Đồng Văn có 13.500 đàn ong tăng trên 1.000 đàn so với vụ 2019; sản lượng mật thu hoạch ước đạt 87.750 lít, với giá bán dao động từ 400 – 450 nghìn đồng/lít, giá trị sản lượng mật ong Bạc hà ước đạt 43,8 tỷ đồng/năm.                                                                                                  

Tranh thủ thời tiết các HTX đang thu hoạch mật ong Bạc Hà

Toàn huyện có 665 tổ chức, cá nhân chăn nuôi khai thác mật/13.500 đàn ong/năm, trong đó có 01 doanh nghiệp và 04 HTX, 26 tổ hợp tác, Có 05 đơn vị sản xuất chế biến sản phẩm mật ong bạc hà có sử dụng nhãn mác bao bì riêng của cơ sở đó là: Công ty TNHH Trường Anh, Hợp tác xã Thành Đô, Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Hưởng, HTX Po Mỷ, HTX Hà An. Ngoài ra còn có một số hộ sản xuất, mua bán chưa qua chế biến đóng chai, lọ…                                                                  

Toàn huyện hiện có 13.500 đàn ong tăng 1000 đàn so với cùng kỳ

Nhằm nâng cao thương hiệu và giữ vững chất lượng, HTX Hà An đã mở rộng số lượng và quy mô nuôi ong trên địa bàn các xã có nhiều hoa Bạc hà như: cử người xuống hướng dẫn các hộ gia đình kỹ thuật nuôi, lấy mật bằng cách quay cầu và thu mua mật ong thành phẩm, tạo đầu ra ổn định cho các hộ nuôi ong. Vụ mùa ong năm nay HTX có trên 700 đàn ong, cùng với thu mua lượng mật ong thành phẩm, mỗi vụ HTX sản xuất và tiêu thụ từ 2.000 lít mật ong, với giá bán từ 400 nghìn đồng/lít, doanh thu đạt 800 triệu đồng.                                                                           

Hoa Bạc Hà nở rộ tạo điều kiện cho loài ong lấy mật 

Chất lượng mật ong Bạc Hà đặc trưng của Hà Giang

Ngoài việc khuyến khích tăng đàn, huyện còn tổ chức cho cán bộ khuyến nông tập huấn, phổ biến kỹ thuật nuôi ong cho người dân, giúp họ có thêm kỹ thuật và kinh nghiệm nuôi ong hiệu quả. Thấy được lợi ích từ việc nuôi ong, người dân trong huyện rất đồng tình hưởng ứng, đàn ong mật của huyện tăng nhanh về số lượng và chất lượng; cùng với đó huyện cũng có những cơ chế khuyến khích phát triển đàn ong địa phương, nghiêm cấm đưa các loại ong ngoại vào nuôi để đảm bảo nguyên chất sản lượng mật ong địa phương.

Mùa mật ong Bạc hà trên vùng Cao nguyên đá đang vào mùa vụ; nghề nuôi ong lấy mật không chỉ tạo việc làm cho người dân lúc nông nhàn, tăng thu nhập, mà còn phát triển bền vững; tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội ở huyện Đồng Văn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập